Hủy
Thế giới

5 người chết ở Kiev sau bạo lực trong ngày Thống nhất 22/1

Thứ Bảy | 25/01/2014 11:13

Bạo lực chết 5 người trong ngày thống nhất đất nước 22/1 đã khiến dân chúng Ukraina kinh hoàng.
 

Cảnh sát Ukraina và người biểu tình đã xung đột dữ dội ởtrung tâm Kiev ngày 22/1 khiến 5 thường dân thiệt mạng. Đây là những ca tử vongđầu tiên sau hai tháng biểu tình.

Khu vực ở trung tâm thủ đô Ukraina đã biến thành một vùngchiến sự đô thị khi người biểu tình ném đá và chai xăng molotov vào cảnh sátđang bắn trả bằng hơi cay, lựu đạn gây choáng và đạn cao su.

Dịch vụ y tế của phong trào biểu tình nói 5 người đã bị giết,với 4 người có vết đạn bắn. Chính phủ cho tới nay mới xác nhận có 2 người chết.

Các xung đột đẫm máu này đánh dấu đỉnh điểm mới trong căngthẳng chính trị kéo dài suốt hai tháng nay. Quyết định không ký hiệp định để hợptác gần hơn với Liên minh châu Âu của chính phủ để quay lại với Nga là tâm điểmcủa căng thẳng.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập Ukraina nói 24 giờ tới là thờiđiểm quyết định , khi họ chờ tổng thống Yanukovich có thỏa hiệp để ngừng đổ máukhông.

Hàng rào cản trên phố với lốp xe chuẩn bị đốt
Hàng rào cản trên phố với lốp xe chuẩn bị đốt

Chảo lửa nóng nhất của các vụ việc là phố Grushevsky nơi 3ngày liên tiếp có xung đột giữa hàng ngàn người biểu tình và lực lượng an ninhcủa chính phủ.

Cảnh sát đã tấn công mạnh vào người biểu tình ở đây vào buổisáng, bước đầu đẩy lùi được người biểu tình lại ranh giới ban đầu bằng đội hìnhquân sự.

Nhưng sau đó người biểu tình tập hợp lại tạo ra các hàng ràobán nguyệt bằng lốp xe cháy khiến khói đen bay đầy trời Kiev và lửa rừng rựcnhư cảnh tận thế.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát cho xe thiết giáp chở người tiếnvề phía hàng ngũ biểu tình sau khi xung phong vào hàng rào chắn.

Trong lúc đó hàng vạn người tập hợp ở quảng trường Độc lập tốithứ tư 22/1, nơi vẫn là điểm biểu tình chính trong hai tháng qua, với hy vọng sốđông làm cảnh sát lùi bước.

Họ củng cố hàng rào thêm nhiều mét nữa bằng các bao cát chứađầy tuyết và đốt thêm các lốp mới trên tuyến đầu.

Hội kiến không kết quả

Bao tuyết dùng để mở rộng hàng rào trên phố
Bao tuyết dùng để mở rộng hàng rào trên phố

Yanukovich đã gặp mặt lãnh đạo biểu tình ngày thứ tư trongnhiều giờ đồng hồ.

Sau cuộc gặp, một lãnh đạo là ông Klitschko nói trước đámđông người biểu tình sẽ “tấn công” nếu tổng thống không nhanh chóng thỏa hiệp. “NếuYanukovich không thỏa hiệp thì ngày mai (thứ năm) chúng ta sẽ tấn công.”

Thỏa hiệp chính mà phe đối lập đòi là bầu cử sớm.

Phản ứng quốc tế

Bạo lực chết người đã làm khiến dân chúng Ukraina kinhhoàng, vì họ chưa bao giờ chứng kiến cảnh như vậy dù là giữa Cách Mạng Cam2004.

Giữa mối quan ngại quốc tế ngày càng tăng, hôm 22/1 cao ủyliên hợp quốc về chính sách đối ngoại Catherine Ashton thúc giục “chấm dứt ngaylập tức” bạo lực đang gia tăng.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Barroso cảnh báo cơ quan hành pháp củaEU sẽ xem xét “các hành động có thể” với chính phủ Ukraina.

Hoa Kỳ tước bỏ visa của nhiều người Ukraina có liên quan tớibạo lực chống người biểu tình hồi tháng 11 và 12/2013, theo thông cáo của Đại sứquán Hoa Kỳ tại nước này.

Người biểu tình ném bom xăng molotov đằng sau hàng rào
Người biểu tình ném bom xăng molotov đằng sau hàng rào

Nga vốn coi phong trào biểu tình thân EU của Ukraina với conmắt nghi ngờ lại có quan điểm khác, đổ lỗi cho phe đối lập và phương Tây vềxung đột. “Chính quyền hợp hiến Ukrainađang đối mặt với can thiệp nước ngoài vào công việc nội bộ của họ,” theo Vụ trưởngNgoại giao Karasin phát biểu với Interfax khi nói về các thông điệp của EU vàHoa Kỳ.

Xung đột đặc biệtnghiêm trọng trong ngày thứ tư 22/1

Theo báo điện tử Ukrainska Pravda , bốn trong số năm ngườichết có vết đạn bắn.

Xung đột xẩy ra trong ngày lễ thống nhất dân tộc của Ukrainakỷ niệm hai miền đông tây hợp nhất năm 1919.

Cơ sở luật pháp cho hành động vừa qua của chính phủ là cácđiều luật mới cấm mọi hình thức biểu tình ở nước này. Luật này đã làm người biểutình giận dữ.

Theo luật, người chặn văn phòng chính phủ có thể bị giam tốiđa là 5 năm, và người đeo mặt nạ hoặc mũ bảo hộ biểu tình có thể bị truy nã.

Cảnh xung đột ban đêm trên phố kinh hoàng như cảnh phim địa ngục
Cảnh xung đột ban đêm trên phố kinh hoàng như cảnh phim địa ngục
(Người biểu tình đang đốt thêm lốp mới)

Mấy ngày gần đây một số nhà hoạt động chính trị đã bị bắtcóc, không rõ thủ phạm là ai.

Một phóng viên của Ukraina, Igor Lutsenko đã bị bắt cóc từ bệnhviện bởi một nhóm không rõ tung tích. Sau một ngày trời bị bắt và bị đánh ông bịvứt ở rừng, nhưng cũng may có thể xuất hiện trở lại.

Một nhà hoạt động khác bị bắt cùng lúc với ông YuriuVerbitsky vẫn chưa được tìm thấy. Tuy vậy một người thân đã phát biểu với báogiới Ukraina là ông này đã bị giết trong rừng và bà đã nhận ra xác của ông ởnhà xác địa phương.

Nguồn AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới