Hủy
Thế giới

Ai Cập chính thức phê chuẩn hiến pháp mới

Thứ Tư | 26/12/2012 07:19

Kết quả công bố hôm qua 25/12 cho thấy cử tri Ai Cập đã thông qua bản hiến pháp mới do đồng minh của tổng thống Mohamed Mursi soạn thảo.
 

Thống kê cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý kéo dài 2 ngày cho thấy hiến pháp mới đã được thông qua với 63,8% số phiếu cử tri. Kết quả này cũng đánh dấu chiến thắng lần thứ 3 liên tiếp của Tổ chức Anh em Hồi giáo kể từ khi cựu tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ trong cuộc cách mạng diễn ra năm ngoái.

Phe Hồi giáo và bảo thủ ủng hộ hiến pháp mới, coi đây là điều kiện cần thiết để khôi phục ổn định ở Ai Cập, trong khi phe đối lập hết sức phản đối, cho đây là một động thái nhằm áp dụng luật Hồi giáo và hủy hoại tính độc lập của hệ thống tư pháp.

Tổng thống Mursi cho biết bản hiến pháp đầu tiên kể từ sau khi ông Mubarak bị lật đổ cung cấp sự bảo vệ đầy đủ cho nhóm dân tộc thiểu số. Do đó, việc nhanh chóng áp dụng hiến pháp này là cần thiết để kết thúc tình trạng hỗn loạn và bất ổn chính trị kéo dài 2 năm của Ai Cập.

"Tôi hy vọng các bên sẽ bắt đầu hợp tác cùng nhau để xây dựng một nước Ai Cập mới", quan chức cấp cao Murad Ali thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết.

Trong khi đó, phát ngôn viên phe đối lập Khaled Dawood cho rằng: "Ai Cập cần một bản hiến pháp tốt hơn vì bản hiến pháp này không đại diện cho tất cả người dân Ai Cập".

Phe đối lập cũng cho rằng hiến pháp mới cho phép các giáo sĩ can thiệp vào lập pháp, đồng thời không cung cấp sự bảo vệ cần thiết đối với nhóm các dân tộc thiểu số và phụ nữ.

Ngay sau khi thông báo kết quả, một nhóm người biểu tình đã đốt lốp xe và làm tắc nghẽn giao thông gần quảng trường trung tâm Tahrir. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy các cuộc biểu tình lớn hoặc tình trạng bạo loạn sẽ xảy ra.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới