Hủy
Thế giới

Ai Cập điều tra hình sự đối với Tổng thống Morsi

Chủ Nhật | 14/07/2013 13:55

(VOV) - Văn phòng công tố cho biết đã nhận được đơn khiếu kiện đối với ông Morsi và các lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo.
 

Hôm 13/7, Ai Cập công bố tiến hành điều tra hình sự đối với Tổng thống Hồi giáo bị phế truất Mohamed Morsi. Các công tố viên nói rằng họ đang kiểm tra các khiếu kiện cho rằng ông này làm gián điệp, kích động bạo lực và tàn phá nền kinh tế.

Vị lãnh đạo được bầu cử tự do đầu tiên của Ai Cập được giữ ở một nơi bí mật kể từ khi quân đội phế truất ông vào ngày 3/7, nhưng vẫn chưa bị luận tội với tội danh nào. Trong những ngày gần đây, Washington kêu gọi giới chức Ai Cập thả tự do cho ông Morsi và ngừng bắt giữ các lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo.

Trong 1 thông cáo, Văn phòng công tố cho biết đã nhận được khiếu kiện đối với ông Morsi, 8 nhân vật Hồi giáo được nêu danh bao gồm lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo Mohamed Badie, và những người khác không rõ danh tính.

Quân đội nói họ phế truất ông Morsi nhằm đáp ứng yêu cầu của dân chúng sau khi hàng triệu người biểu tình chống ông này. "Anh em Hồi giáo" thì nói đây là 1 cuộc đảo chính lật ngược chế độ dân chủ.

Bạo loạn tại quốc gia Arab đông dân nhất đã khiến Mỹ và nhiều nước phương Tây phải lo ngại. Ai Cập án ngữ kênh đào Suez và đã ký 1 hòa ước với Israel vào năm 1979 với sự trung gian của Mỹ.

Các khiếu kiện đối với ông Morsi là bước đi đầu tiên trong thủ tục pháp lý, cho phép các công tố viên bắt đầu điều mở điều tra có thể dẫn tới các lời buộc tội. Việc tuyên bố bước đi này là bất bình thường: Thường thì công tố viên sẽ đợi đến khi có các cáo buộc.

Các công tố viên không cho biết chủ nhân những lời khiếu kiện. Luật Ai Cập cho phép họ điều tra các khiếu kiện của cảnh sát hoặc dân chúng.

Vào đầu tuần này ông Badie và một số quan chức của "Anh em Hồi giáo" đã đối diện với các cáo buộc về việc khích động bạo lực, nhưng có ít người trong số họ bị bắt giữ.

Khi được hỏi về việc thông báo các điều tra hình sự đối với ông Morsi, Badie và những người khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: "Tôi không thể nói cụ thể về cuộc điều tra này, nhưng nói chung, chúng tôi đã nhấn mạnh rõ nhu cầu tuân thủ quy trình đúng đắn, tôn trọng pháp quyền, và tránh các vụ bắt giữ và điều tra mang động cơ chính trị.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới