Hủy
Thế giới

Ai Cập tuyên án tử hình 682 thành viên Anh em Hồi giáo

Thứ Hai | 28/04/2014 22:46

Tòa án tỉnh Minya đã tuyên án tử hình với thủ lĩnh và 682 thành viên phong trào Anh em Hồi giáo trong ngày thứ hai 28/4.
 

Điều này thể hiệnsự tăng cường trừng phạt với phe chống đối và có thể dẫn tới bạo lực chính trị cũng như biểu tình trước kỳ bầu cử tháng 5.

Thêm một trường hợp tuyên án tử hình hàng loạt ở Ai Cập, thểhiện sự không khoan nhượng của chính phủ được quân đội ủnghộ với phe đối lập. Phe đối lập gồm phong trào Anh em Hồi giáo đã từng giúp châm lửa cho đợtnổi dậy lật đổ nhà độc tài Mubarak năm 2011, sau đó bị cấm hoạt động.

Thẩm phán Saeed Yousef tuyên án tử hình dành cho nhà lãnh đạoMohamed Badie, với các tội danh kích động bạo lực xảy ra sau cuộc lật đổ cựutổng thống Mursi. Ông Mursi hiện cũng đang bị truy tố với một loạt các tộidanh.

Trong một phiên tòa khác cùng ngày 37 bị can khác cũng bị lãnhán tử hình. Đây là án phúc thẩm của một nhóm trong số 529 thành viên Anh em Hồigiáo đã bị tuyên án tử hình phiên sơ thẩm hồi tháng 3. Những người còn lại bịtuyên án chung thân, theo nguồn tin ngành tòa án cho hay.

Thân nhân bị can kêu khóc và ngã ngất trên phố thủ phủ tỉnh Minya
Thân nhân bị can kêu khóc và ngã ngất trên phố thủ phủ tỉnh Minya

Lời cố vấn về án tử hình dành cho ông Badie có thể đến từ Mufti,tổ chức tôn giáo tối cao của Ai Cập - cơ quan đưa ra các ý kiến luật phápHồi giáo. Tuy nhiên, ý kiến của họ không mang tính ràng buộcvà có thể bị tòa án bỏ qua.

Án tử hình gần 700 người lần này mới chỉ ở sơ thẩm, vẫn còncó thể kháng cáo được.

Phản ứng của phương Tây với các án tử hình hàng loạt này phầnlớn là lời nói, chưa có hành động cụ thể.

Tuần trước Washington cho biết sẽ chuyển 10 trực thăng chiến đấutới cho chính phủ Ai Cập chống phe vũ trang Hồi giáo ở Bán đảo Sinai.

Phong trào Anh em Hồi giáo là lực lượng đối lập mạnh nhất vàbị trừng phạt nặng tay nhất, nhưng vẫn còn nhiều đảng phái khác.

Cùng ngày thứ hai 28/4 tòa án có lệnh cấm phong trào 6/4 hoạtđộng sau khi đã cầm tù ba người lãnh đạo năm ngóai vì tội biểu tình bất hợp pháp.Trong các tội danh cáo buộc phong trào 6/4 có “phá hoại thể diện quốc gia”.

Nguồn Theo GAFIN, Reuters, và DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới