Hủy
Thế giới

Ai sẽ là người kế nhiệm Ben Bernanke?

Thứ Hai | 08/04/2013 07:18

Người đứng đầu danh sách chính là Phó Chủ tịch Fed Janet Yellen.
 

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke thỉnh thoảnggặp nhau để bàn bạc về vấn đề gì đó không phải là điều đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, vào ngày 20/3,khi Ben Bernanke tiết lộ rằng ông vừa có cuộc trò chuyện với Tổng thống, người ta dễ dàng rút rakết luận chủ đề của cuộc trò chuyện chính là tương lai của ông.

Bernanke vẫn chưa tiết lộ ông sẽ làm gì khi nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 31/1/2014. Những ngườiđồng nghiệp tin rằng ông không muốn tiếp tục nắm giữ cương vị này thêm 1 nhiệm kỳ nữa: 8 năm làmChủ tịch trong suốt thời kỳ sóng gió nhất trong lịch sử của Fed đã là quá đủ.

Nhiều người lại nghĩ rằng như vậy là quá sớm: có thể Bernanke muốn điều hành việc kết thúc cácchính sách - từ lãi suất siêu thấp đến in tiền ồ ạt - mà ông đã thực thi nhằm lấy lại đà tăngtrưởng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, phát biểu của Bernanke lại khiến lập luận này lung lay : "Tôi không phải là ngườiduy nhất trên thế giới này có thể điều hành việc kết thúc các chính sách".

Do đó, đã đến lúc xem xét danh sách những ứng viên tiềm năng cho vị trí quan trọng này. Xét vềvị trí hiện tại, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, người đứng đầu danh sách chính là Phó Chủ tịchFed Janet Yellen. Bà cũng đã giữ 2 vị trí khác trong Ủy ban thị trường mở FOMC:Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco và là thành viên ban thống đốc Fed trong những năm1990.

Yellen cũng là người ủng hộ mạnh mẽ chính sách của Bernanke. Năm ngoái, bà nhấn mạnh cần phảitấn công vào thất nghiệp một cách bền vững hơn với lãi suất ở mức gần 0 trong thời gian dài, kể cảkhi lạm phát tạm thời tăng lên.

Một số thống đốc NHTW các nước khác lo ngại rằng bà Yellen sẽ là nhân tố khiến quá trình thắtchặt chính sách nhằm đối phó với giá cả leo thang bị chậm lại. Do trong một vài năm tới có vẻ nhưthất nghiệp sẽ trở thành mối đe dọa lớn hơn so với lạm phát, quan điểm của Yellen là khá hợp lý.Bất cứ vị chủ tịch tương lai nào của Fed sẽ phải xây dựng khung chính sách hợp lý hơn những gì màBernanke cùng với sự trợ giúp của Yellen đang tạo ra.

Những ứng viên có tiềm năng còn lại bao gồm Larry Summers - bộ trưởng tàichính của cựu Tổng thống Bill Clinton trong giai đoạn 1999 - 2001 đồng thời là giám đốc Hội đồngkinh tế quốc gia cho Tổng thống Obama từ năm 2009 đến 2010. Cả những người ủng hộ và phê phánSummers đều cho rằng ông là 1 nhà kinh tế học và 1 nhà hoạch định chính sách thiên tài. Tuy nhiên,họ cũng cho rằng lối tranh luận khá hiếu chiến của ông là điểm yếu lớn nhất khi điều hành 1 ủy banmang đậm chủ nghĩa cá nhân nhưng phải đi đến đồng thuận.

Tim Geithner - bộ trưởng tài chính đầu tiên của ông Obama và sau đó là Chủtịch Fed chi nhánh New York - cũng là 1 ứng viên sáng giá. Mặc dù không phải là 1 tiến sĩ kinh tế,Geithner đã dành phần lớn sự nghiệp nghiên cứu về ngân hàng trung ương, hoạch định chính sách kinhtế và giám sát tài chính. Ông được tin tưởng cả ở quê nhà cũng như ở nước ngoài, mặc dù một sốthành viên của đảng Cộng hòa có thể phản đối ông vì vai trò trong việc giải cứu hệ thống tài chính.Trở ngại lớn nhất mà ông Obama gặp phải khi muốn bổ nhiệm Geithner chính là lời tuyên bố không muốnđảm nhiệm vị trí này.

Những cái tên đáng chú ý khác bao gồm Don Kohn, Roger Ferguson và AlanBlinder (họ đều là cựu phó chủ tịch Fed); Stanley Fischer - Thống đốcNHTW Israel; Jeremy Stein - thành viên ban thống đốc Fed và AlanKrueger - Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của ông Obama. Vì chưa đủ tuổi, thiếu sự kếtnối với Tổng thống Obama hoặc thiếu kinh nghiệm, không ai trong số này vươn lên tốp đầu. Tuy nhiên,vẫn còn rất nhiều thời gian để mọi thứ có thể thay đổi và do đó chưa thể nói trước được điềugì.

Ai sẽ là người kế nhiệm Ben Bernanke? (1)

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới