Hủy
Thế giới

Alibaba đặt mục tiêu toàn cầu hóa lên ưu tiên hàng đầu

Thứ Năm | 14/05/2015 18:28

Tập đoàn Alibaba sẽ tập trung đầu tư vào các liên doanh hiện có và mới thành lập tại nước ngoài, một phần trong chiến lược vươn ra toàn cầu.
 

Đó là phát biểu của tân giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang, được đưa ra vào thời điểm tập đoàn này đang đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh thương mại điện tử tại thị trường nội địa bão hòa.

“Chúng tôi chắc chắn phải tiến hành toàn cầu hóa”, ông Zhang cho biết trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nhậm chức, theo báo cáo trên website của Alibaba - Alizila.

Phần lớn doanh thu khổng lồ của Alibaba đến từ thị trường trực tuyến nội địa, nhưng công ty đang đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác ở nước ngoài. Alibaba tuyên bố sẽ thiết lập cơ sở điện toán đám mây ở Dubai và tăng cổ phần tại hãng bán lẻ thương mại của Mỹ Zulily Inc.

Alibaba sẽ tổ chức một nhóm toàn cầu và áp dụng tư duy toàn cầu trong quản lý kinh doanh và đạt được mục tiêu ‘mua toàn cầu và bán toàn cầu’.

Alibaba, vận hành ngày một nhiều hơn giao dịch trên các hệ điều hành (platform) của hãng thay vì Amazon.com Inc và eBay Inc, sẽ tiếp tục đầu tư lớn vào các hoạt động mới cũng như đang có ở nước ngoài, kể cả AliExpress - platform dành cho người tiêu dùng nước ngoài để mua hàng hóa Trung Quốc - và Tmall Global, chợ dành cho hàng hóa nước ngoài bán trực tuyến tại Trung Quốc.

Theo ông Zhang, nếu Alibaba không toàn cầu hóa, hãng này sẽ không thể tồn tại trong 100 năm - mục tiêu do Chủ tịch Jack Ma đặt ra.

Nhưng tốc độ tăng trưởng thương mại quốc tế của Alibaba chậm hơn rất nhiều so với thị trường nội địa kể cả trong bối cảnh thị trường nội địa bão hòa.

Trong 3 tháng đầu năm 2015, doanh thu của Alibaba từ thương mại tại thị trường Trung Quốc tăng 39% lên 2,2 tỷ USD, trong khi thương mại toàn cầu tăng 27% lên 264 triệu USD và chỉ chiếm 9% tổng doanh thu so với 11% cùng kỳ năm ngoái.

Alibaba cho biết, Brazil và Nga hiện đang là thị trường nước ngoài quy mô lớn của hãng. Alibaba và các công ty con cũng đang tiến hành đàm phán tại Ấn Độ với hãng sản xuất điện thoại Micromax Informatics để mua 1,2 tỷ USD cổ phần, theo các nguồn thạo tin.

Đối với thị trường Mỹ, Alibaba đang lên kế hoạch cung cấp cho các nhà bán lẻ Mỹ những phương thức mới để bán hàng cho tầng lớp trung lưu khổng lồ và đang tăng của Trung Quốc.

Hữu Thanh

theo Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới