Hủy
Thế giới

Alphabet chi hàng tỉ USD để xây dựng "đế chế" trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Gia Khánh Thứ Sáu | 24/06/2022 11:25

Ảnh: The Economist.

Các quốc gia đang đổ một lượng tiền khổng lồ vào chăm sóc sức khỏe.
 

Khu phức hợp y tế-công nghiệp của Mỹ cũng đã tiêu thụ 17% GDP, tương đương 3,6 triệu USD một năm. Quy mô và sự vững chắc của hệ thống này giải thích tại sao giới công nghệ lại để mắt đến nó nhiều đến vậy. Rất ít ngành công nghiệp cung cấp một thị trường tiềm năng đủ lớn để làm kim chỉ nam cho các công ty công nghệ nghìn tỉ USD như ngành sức khỏe.

Vào năm 2021, 5 công ty công nghệ lớn của Mỹ đã chi hơn 3 tỉ USD đầu tư cho mảng chăm sóc sức khỏe, các thương vụ không công bố có khi còn nhận được nhiều tiền hơn vậy. Một số khoản đầu tư liên quan đến sức khỏe trước đó của họ cũng đã bắt đầu “chín mùi”.

 

Phải kể đến là Amazon, công ty điều hành hiệu thuốc trực tuyến và các dịch vụ y tế từ xa, có thể giao hàng và tiếp cận hầu hết mọi nơi trên nước Mỹ. Đồng hồ thông minh của Apple tiếp tục được tích hợp các tính năng sức khỏe mới, gần đây nhất là tính năng nhắc người dùng uống thuốc. Còn Meta lại đang theo đuổi niềm vui liên quan đến thể dục, thông qua kính thực tế ảo Oculus. Về phía Microsoft, công ty đang mở rộng danh sách các dịch vụ điện toán đám mây liên quan đến sức khỏe.

Tuy nhiên, Alphabet, công ty mẹ của Google, là đơn vị có tham vọng chăm sóc sức khỏe dường như là mạnh nhất. Từ năm 2019 đến năm 2021, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Alphabet, Google Ventures và Gradient Ventures, cùng với đơn vị đầu tư tư nhân CapitalG, đã thực hiện khoảng 100 thương vụ trong lĩnh vực khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe, chiếm ¼ tổng số lượng đầu tư của Alphabet. Theo CB Insights, một nhà cung cấp dữ liệu, cho đến nay, công ty đã đầu tư 1,7 tỉ USD vào các ý tưởng sức khỏe trong tương lai, bỏ xa những công ty công nghệ lớn khác, vốn chỉ chi khoảng 100 triệu USD.

Cách tiếp cận của Alphabet đối với sự đổi mới — bỏ nhiều tiền vào rất nhiều dự án — đã mang lại lợi ích cho công ty. Alphabet cho rằng một số dịch vụ sức khỏe do chính họ phát triển sẽ trở thành nguồn tài sản chính của công ty, chứ không phải công cụ tìm kiếm Google. Điều đó liệu có chính xác?

 

Ngày nay, các “cuộc phiêu lưu” về sức khỏe của Alphabet có thể được chia thành bốn nhóm lớn, được sắp xếp theo thứ tự tham vọng giảm dần: thiết bị đeo, hồ sơ sức khỏe, trí tuệ nhân tạo liên quan đến sức khỏe (AI) và kéo dài tuổi thọ của con người.

Google đã gia nhập vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị đeo tay vào năm 2019 với việc mua lại Fitbit trị giá 2,1 tỉ USD. Google cũng đang cố gắng tăng cường tiềm năng chăm sóc sức khỏe của các thiết bị khác bằng cách “chiêu dụ” ông Bakul Patel, một cựu quan chức tại FDA.

Các dự án AI của Alphabet cũng đang bắt đầu có kết quả. Bắt đầu từ năm 2016, DeepMind, một công ty khởi nghiệp của Anh được Google mua lại vào năm 2014, đã sử dụng dữ liệu từ Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh để tạo ra các công cụ chẩn đoán, như là phát triển AI để phát hiện các bệnh về võng mạc. Năm ngoái công ty cũng đã gây chú ý với AlphaFold, một phần mềm đột phá có thể dự đoán cấu trúc của protein. 

Phần nổi bật nhất trong danh mục sức khỏe của Alphabet là nỗ lực làm chậm quá trình lão hóa — hoặc ngăn chặn hoàn toàn quá trình này. Để đạt được mục tiêu đó, một trong những công ty con về khoa học đời sống của Alphabet, Calico, đang xem xét các bệnh liên quan đến tuổi tác, với sự hợp tác của AbbVie, một công ty dược phẩm lớn đã thu về 2,5 tỉ USD. Cùng một công ty con khác của Alphabet, Verily, đang làm việc với L'Oréal, một tập đoàn làm đẹp khổng lồ của Pháp, để hiểu rõ hơn về tác động của lão hóa đối với da để tạo ra liệu trình chăm sóc da tốt hơn.

Những động thái của Alphabet rất truyền cảm hứng, nhưng trở ngại vẫn còn. Bao gồm khó khăn về mặt kỹ thuật và các cáo buộc liên quan đến quyền riêng tư của người dùng, đặc biệt là về thông tin y tế.

Cuối cùng, ý tưởng tốt chưa chắc đã kinh doanh tốt vì thị trường thiết bị đeo hiện có tính cạnh tranh cao và ngày càng có nhiều hồ sơ sức khỏe điện tử. Danh tiếng về kỹ thuật xuất sắc của Google không hẳn đã khiến các công ty con thành công trong một sớm một chiều, những công ty đó mới chỉ mang lại nguồn doanh thu rất nhỏ chứ đừng nói đến lợi nhuận.

Đây là những vụ đặt cược kết thúc mở mà một công ty có quy mô như Alphabet có thể chấp nhận. Tuy nhiên, trong thập kỷ tới, nhiệm vụ chính của Alphabet sẽ là chứng minh họ có thể thành công với các dự án, mang lại thay đổi cho công ty — và cho sức khỏe của người dân nước Mỹ.

Có thể bạn quan tâm: 

Thị trường IPO châu Á 'ảm đạm'

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới