Hủy
Thế giới

Ấn Độ nhập khẩu vàng kỷ lục

Hải Miên Chủ Nhật | 22/09/2024 21:41

Nhu cầu của các nhà đầu tư phương Tây cũng là một yếu tố lớn thúc đẩy đà tăng của vàng thỏi. Ảnh: Getty Images.

 
 
Ngân hàng trung ương Ấn Độ đang ráo riết mua vàng, bổ sung 42 tấn vàng dự trữ trong 7 tháng đầu năm - gấp đôi lượng mua vào của năm 2023.

Nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng Ấn Độ đối với đồ trang sức và vàng thỏi sau khi thuế quan được cắt giảm gần đây đang góp phần đẩy giá vàng thỏi toàn cầu lên một loạt mức cao mới.

Theo dữ liệu của chính phủ, lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong lịch sử tính theo USD vào tháng 8 ở mức 10,06 tỉ USD. Theo ước tính sơ bộ từ công ty tư vấn Metals Focus, con số này tương đương 131 tấn, cao thứ 6 trong lịch sử tính theo khối lượng.

Giá vàng cao - tăng 1/3 kể từ đầu năm - đã khiến người Ấn Độ giảm nhu cầu về đồ trang sức bằng vàng. Nhưng chính phủ Ấn Độ đã cắt giảm thuế nhập khẩu vàng 9% vào cuối tháng 7, làm bùng nổ nhu cầu ở quốc gia mua vàng lớn thứ hai thế giới.

Ông Philip Newman, Giám đốc Điều hành của Metals Focus tại London cho biết: "Tác động của việc cắt giảm thuế là chưa từng có, thật đáng kinh ngạc. Nó thực sự thu hút người tiêu dùng".

Việc cắt giảm thuế quan đã mang lại lợi ích cho các cửa hàng trang sức Ấn Độ như MK Jewels ở vùng ngoại ô cao cấp Bandra West của Mumbai, nơi Giám đốc Ram Raimalani cho biết "nhu cầu rất tuyệt vời".

Một buổi chiều gần đây, khách hàng chen chúc vào cửa hàng để tìm mua vòng cổ và vòng tay, và ông Raimalani kỳ vọng doanh số hàng năm sẽ tăng tới 40% trong mùa lễ hội và mùa cưới kéo dài nhiều tháng từ tháng 9 đến tháng 2. 

Theo các nhà phân tích, kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất nhanh chóng là động lực chính thúc đẩy đà tăng mạnh của vàng trong năm nay. Chi phí vay thấp hơn làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản không có lợi nhuận, chẳng hạn như vàng thỏi, và cũng có khả năng gây áp lực lên USD, đồng tiền được định giá bằng vàng.

Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 0,5% vào ngày 19/9, đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới, chỉ dưới 2.600 USD một chút. Nhưng nhu cầu mạnh mẽ đối với đồ trang sức và vàng thỏi, cũng như hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương, cũng đã đẩy giá lên. 

Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới, Ấn Độ chiếm khoảng 1/3 nhu cầu trang sức vàng vào năm ngoái và đã trở thành thị trường vàng thỏi và vàng xu lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Harshal Barot, cố vấn nghiên cứu cấp cao tại Metals Focus, nhu cầu đó đồng nghĩa giá vàng trong nước tại Ấn Độ đang nhanh chóng tăng trở lại mức trước khi cắt giảm thuế quan. Ông Barot cho biết: "Toàn bộ lợi ích của việc cắt giảm thuế quan đã biến mất. Giờ đây giá cả lại tăng, chúng ta sẽ phải xem liệu người tiêu dùng có còn mua hàng như thường lệ hay không".

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, hoạt động mua đồ trang sức đã chậm lại trước khi thuế nhập khẩu được cắt giảm, với nhu cầu tại Ấn Độ trong nửa đầu năm 2024 ở mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ. Ảnh: FT.
Nhập khẩu vàng của Ấn Độ. Ảnh: FT.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cũng đang ráo riết mua vàng, bổ sung 42 tấn vàng dự trữ trong 7 tháng đầu năm, gấp đôi lượng vàng mua vào trong cả năm 2023. 

Tại Trung Quốc, quốc gia mua vàng lớn nhất thế giới, giá cao đồng nghĩa với việc doanh số bán đồ trang sức giảm, nhưng doanh số bán vàng thỏi và vàng miếng lại tăng, tăng 62% trong quý II so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu của các nhà đầu tư phương Tây cũng là một yếu tố lớn thúc đẩy đà tăng của vàng thỏi, với 7,6 tỉ USD ròng chảy vào các quỹ giao dịch trao đổi vàng trong 4 tháng qua. 

Sau khi đạt mức cao mới vào ngày 19/9, các nhà phân tích cảnh báo giá vàng có thể sẽ điều chỉnh.

Ông Adrian Ash, Giám đốc Nghiên cứu tại BullionVault, một thị trường vàng trực tuyến có trụ sở tại London, cho biết: "Tôi nghĩ rằng có khả năng giá trị của vàng sẽ giảm cùng với các tài sản khác".

Theo ông Raimalani của MK Jewels, bất kể giá vàng có giảm so với mức cao kỷ lục hay không thì nhu cầu trang sức của Ấn Độ vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong mùa cưới sắp tới. Ông nói thêm rằng, giá vàng thỏi tăng cao không phải là rào cản đối với khách hàng của ông. “Người Ấn Độ vui nhất khi giá tăng cao vì họ đã sở hữu rất nhiều vàng. Giống như một khoản đầu tư vậy.”, ông chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành phụ tùng ô tô Nhật Bản "lao đao" trong kỷ nguyên xe điện

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới