Hủy
Thế giới

Anh: Cho phép Scotland phát hành trái phiếu

Thứ Hai | 24/02/2014 12:39

Đây là lần đầu tiên chính quyền một xứ thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh được phép huy động vốn thông qua tự phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế.
 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Vương quốc Anh Danny Alexander cho biết, Chính phủ nước này đã quyết định trao quyền phát hành trái phiếu cho Scotland trên thị trường quốc tế.

Với đặc quyền này, Scotland có thể mở rộng nguồn cung tài chính để có tiền đầu tư cho các dự án lớn trong lĩnh vực giao thông, phòng chống thiên tai, bệnh viện và trường học.

Lần đầu tiên chính quyền một xứ trực thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh được phép huy động vốn thông qua tự phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế

Chính quyền xứ Scotland thuộc Vương quốc Anh có thể vay đến 2,2 tỷ bảng (khoảng 3,5 tỷ USD) trong giai đoạn 2015-2016 để tăng cường nguồn vốn đầu tư. Scotland cũng có thể tiếp cận với Quỹ vay nợ quốc gia (NLF) để hưởng lợi trực tiếp từ nguồn tín dụng chi phí thấp do Chính phủ Anh quốc cung cấp.

Đây là lần đầu tiên chính quyền một xứ trực thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh được phép huy động vốn thông qua việc tự phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế. Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh George Osborne khẳng định đây là cột mốc quan trọng đối với Scotland trong nỗ lực phát triển kinh tế dài hạn.

Tuy nhiên, Chính quyền Scotland cho rằng quyết định này không có gì mới. Với họ, "chỉ có một nền độc lập mới mang lại cho Scotland quyền kiểm soát thực sự và đầy đủ đối với tài chính và kinh tế của mình.

Theo Thủ hiến Scotland Alex Salmond, nếu độc lập, xứ này có thể vay tiền với lãi suất thấp hơn mức 2,9% hiện nay của Chính phủ Anh quốc. "Lãi suất cho vay ở một số nước châu Âu khác thấp hơn hẳn, ví dụ như Thụy Sỹ là 1,2%, Đan Mạch 1,9%, Phần Lan 2%", ông Salmond nói.

Liên hiệp Vương quốc Anh bao gồm bốn xứ England, Wales, Scotland và Bắc Ireland. Tuy nhiên, Scotland đang thúc đẩy kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập tách khỏi Vương quốc Anh vào tháng 9/2014.

Vừa qua, giới chức Anh quốc đã bác bỏ khả năng Scotland tiếp tục sử dụng đồng bảng nếu tuyên bố độc lập. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Barroso cũng cảnh báo rằng, Scotland khó có thể trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU) nếu tách khỏi Vương quốc Anh.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới