Hủy
Thế giới

Anh dọa phát tán bí mật tài chính của nhóm tài phiệt “thân” Putin

Thứ Tư | 11/03/2015 13:28

Anh có thể công bố các bí mật tài chính của nhóm tài phiệt Nga, một phần trong chiến dịch chiến tranh thông tin, tờ Telegraph đưa tin.
 

Hãng tin Telegraph ngày 10/3 dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết Anh có thể phát tán các bí mật tài chính của giới tài phiệt thân Tổng thống Nga Vladimir Putin, coi đó là một phần trong cuộc chiến thông tin nhằm vào chính quyền của ông Putin.

Cụ thể, ông Hammond cho biết, Anh có thể công bố các thông tin về tài sản của giới tài phiệt nói trên nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến uy tín của họ với công chúng.

Khối tài sản của nhóm này không minh bạch song chắc chắn phải lên đến hàng chục tỷ USD đang gửi tại các ngân hàng nước ngoài hoặc đổ vào bất động sản ở London và New York.

Vladimir Yakunin

Vladimir Yakunin hiện là người đứng đầu Công ty Đường sắt Nga kể từ năm 2005. Tỷ phú này được cho là gia nhập nhóm thân cận của ông Putin từ những năm 1990.

Ông nhiều lần tháp tùng Tổng thống trong các chuyến công du nước ngoài và phụ trách hoạt động xây dựng trong suốt Thế vận hội Mùa Đông Sochi.

Vladimir Yakunin có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Hiện không rõ tài sản của tỷ phú này nhưng ông nhận lương 15 triệu USD/năm.

Gennady Timchenko

Ông là người sáng lập Gunvor, một công ty kinh doanh dầu đặt tại Thụy Sỹ. Tỷ phú này đã bán hết cổ phần của mình ngay trước khi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt. Tổng tài sản của ông khoảng 14,5 tỷ USD, theo ước tính của Forbes.

Mỹ cho rằng, ông Putin cũng có cổ phần trong Gunvor và có thể có quyền tiếp cận các quỹ đầu tư của công ty này mặc dù Gunvor luôn bác bỏ.

Yuri Kovalchuk

Ông từng được mệnh danh là “tay hòm chìa khóa” của Putin. Ông là cổ đông lớn nhất của ngân hàng Bank Rossiya  - định chế mà Mỹ gọi là ngân hàng riêng cho quan chức cấp cao Nga.

Ông là thành viên của Ozero Dacha, cộng đồng gồm các căn hộ của ông Putin và giới thân tín. Tài sản của ông ước tính 1,4 tỷ USD và cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, EU.

Anh em Arkady và Boris Rotenburg

Arkady là bạn đấu judo của ông Putin và cũng là người nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

Hai anh em có sở trường đầu tư xây dựng đường xá, đường ống, ngân hàng và hiện là chủ tịch của câu lạc bộ bóng đá, khúc côn cầu. Họ giành được các hợp đồng hàng tỷ USD từ Thế vận hội Sochi. Tổng tài sản của hai anh em được cho là 2,5 tỷ USD.

Igor Sechin

Ông hiện là chủ tịch của Rosneft, một công ty dầu quốc doanh và nguyên là Phó thủ tướng Nga. Lương của ông năm 2014 là 50 triệu USD/năm. Ông là một trong những chính khách có quyền lực nhất và được cho là có “quan hệ kinh tế” với ông Putin.

Nguồn DVO/Telegraph


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới