Hủy
Thế giới

Argentina khởi kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế

Thứ Sáu | 08/08/2014 11:31

Đây là tòa án cấp cao nhất của Liên Hiệp Quốc trong giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia.
 

Hôm qua 7/8, Argentina đã khởi kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế do trách nhiệm mà Washington phải gánh chịu trong cuộc khủng hoảng nợ mà Buenos Aires đang trải qua.

Tuyên bố chính thức của Tổng thống Argentina Cristina Kirchner nêu rõ: "Đối với sự vi phạm nghĩa vụ quốc tế của Mỹ trong việc tôn trọng chủ quyền của Cộng hòa Argentina (...) Trong khi một nhà nước phải chịu trách nhiệm trước hành vi của mọi tổ chức của mình, vi phạm của Tư pháp Mỹ đã gây ra một cuộc tranh luận giữa Argentina và Mỹ".

Tòa án Công lý Quốc tế có trụ sở tại La Haye cho biết trong một tuyên bố, yêu cầu của Argentina đã được chuyển cho chính phủ Mỹ, nhưng vụ kiện sẽ chỉ có thể được tiến hành nếu Washington đồng ý tham gia tranh tụng pháp lý.

Yêu cầu gửi đến tòa án cấp cao nhất của Liên Hiệp Quốc trong khuôn khổ tranh chấp giữa các quốc gia, Argentina đã cáo buộc Washington vi phạm chủ quyền quốc gia bằng những quyết định chống lại Buenos Aires được đưa ra bởi các tòa án Mỹ.

Argentina gọi quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ là "tống tiền" sau khi thẩm phán Thomas Griesa ra phán quyết yêu cầu các ngân hàng Mỹ không được trợ giúp Argentina thanh toán nợ cho đến khi quốc gia này trả đầy đủ số tiền 1,5 tỷ USD cho các quỹ đầu tư kền kền (NML Capital và Aurelius). Quyết định này khiến cho khoản tiền 539 triệu USD mà Argentina đã gửi trước đó tại Bank of New York Mellon để thanh toán tiền lãi cho các trái chủ bị đóng băng. Vì vậy sau hạn chót ngày 30/7, quốc gia Nam Mỹ này chính thức rơi vào trạng thái "vỡ nợ kỹ thuật".

Argentina kiên quyết không trả vì theo điều khoản điều chỉnh hoạt động phát hành trái phiếu quốc tế chính phủ (lẫn tư nhân) có tên gọi là "pari passu", khi một quốc gia thanh toán nợ trái phiếu cho một trái chủ thì quốc gia đó cũng phải thanh toán cho tất cả các trái chủ còn lại. Trong trường hợp nếu Argentina thanh toán cho hai quỹ kền kền, nhiều khả năng các trái chủ còn lại bao gồm cả những bên đã đồng ý chương trình tái cơ cấu nợ của Argentina trong hai năm 2005 và 2010 sẽ yêu cầu Buenos Aires thanh toán đầy đủ giá trị theo mệnh giá. Nếu điều này xảy ra, tổng số tiền Argentina phải trả sẽ lên tới 250 tỷ USD.

Nguồn Theo DVO/Le Figaro


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới