Hủy
Thế giới

Argentina lo bị siết nợ

Thứ Năm | 10/01/2013 11:15

Nhiều chủ nợ trên thế giới đã tìm cách tịch thu nhiều tài sản của Argentina như tàu thuyền, máy bay để ép chính phủ nước này phải trả nợ.
 

Hôm qua 9/1, tàu hải quân Argentina Libertad ARA sau hơn 2 tháng bị các chủ nợ của chính phủ giam giữ ở Ghana đã được trả về.

Trước đó, hồi tháng 10/2012, tòa án Ghana đã ra lệnh tịch thu con tàu này sau khi chủ sở hữu công ty đầu tư NML Capital, tỷ phú Paul Singer, đâm đơn kiện và buộc chính phủ Argentina phải hoàn trả số lợi nhuận từ trái phiếu bằng đồng USD mà ông đã mua trong giai đoạn 2001-2002, thời điểm kinh tế Argentina sụp đổ do đồng tiền mất giá. Ước tính số lợi nhuận mà chính phủ Argentina phải thanh toán cho nhà tỷ phú này lên đến 350 triệu USD.

Tuy nhiên, đến cuối tháng trước, Tòa án quốc tế về luật biển của Liên Hợp Quốc đã yêu cầu tòa án Ghana thả tàu Libertad ARA sau khi chính phủ Argentina khiếu nại các tàu chiến nước này không liên quan tới nợ chính phủ, và không thể bị bắt giữ.

Cũng liên quan đến vấn đề nợ của chính phủ Argentina, giới truyền thông Anh cho biết trong chuyến công du châu Á và Trung Đông sắp tới, tổng thống Kirchner bị buộc phải đi thuê máy bay với giá 880.000 USD từ công ty Chapman Freeborn, sau khi chuyên cơ Tango 01 của chính phủ có nguy cơ bị các chủ nợ tịch biên tương tự như trường hợp Libertad ARA nếu không nhanh chóng thanh toán các khoản nợ.

Trong giai đoạn 2001-2002, nền kinh tế lớn thứ 3 châu Mỹ latinh Argentina rơi vào vụ vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử, có giá trị lên đến gần 100 tỷ USD. Năm 2010, chính phủ Argentina đã cho cơ cấu khoảng 92% các khoản nợ và mở cửa trở lại sàn giao dịch trái phiếu với 12,86 tỷ USD nợ đến hạn được thanh toán.

Nguồn Nypost/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới