Hủy
Thế giới

Ba Lan: Tiến trình gia nhập Eurozone còn khó khăn

Chủ Nhật | 07/07/2013 20:33

Ba Lan khó có thể gia nhập Khu vực đồng euro (Eurozone) trong những năm tới, do bế tắc trong Quốc hội liên quan đến sửa đổi Hiến pháp.
 

Ngày 6/7, Thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk cho biết nước này không thể gia nhập Khu vực đồng euro nếukhông sửa đổi Hiến pháp.

Tuy nhiên, do đảng Pháp luật và Công lý (PiS) đối lập phản đối đồng tiền chung châu Âu, nên Chínhphủ không giành được 2/3 đa số phiếu cần thiết trong Quốc hội để thông qua những sửa đổi Hiến phápcần thiết, mở đường cho việc gia nhập Eurozone.

Theo ông Tusk, cuộc bầu cử quốc hội với nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo của Ba Lan sẽ diễn ra vào năm2015, nên tiến trình gia nhập Khu vực đồng euro của nước này có thể sẽ bị kéo dài ít nhất đến năm2019.

Kết quả thăm dò dư luận mới đây cho thấy hầu hết người dân Ba Lan phản đối gia nhập Khu vực đồngeuro. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Ba Lan, Jacek Rostowski tuyên bố hồi tháng 4 rằng Ba Lan"không cần phải vội vàng" tham gia Eurozone.

Theo điều khoản trong thỏa thuận gia nhập Liên minh châu Âu (EU) năm 2004, Ba Lan sẽ tham gia Khuvực đồng euro, nhưng không có thời hạn chót cho việc này.

Thủ tướng Tusk cho biết năm 2008, Chính phủ Ba Lan đã đưa ra mục tiêu gia nhập Eurozone vào năm2011, nhưng từ đó Warsaw chỉ thông qua được biện pháp "xem xét và chờ đợi" để chuyển đổi đồng duatisang đồng euro.

Nhờ nới lỏng tỷ giá của đồng nội tệ zloty so với đồng euro, Ba Lan - nền kinh tế lớn nhất Trung Âu- là thành viên duy nhất của EU vẫn tăng trưởng trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 và cuộckhủng hoảng tại Eurozone hiện nay.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới