Hủy
Thế giới

Bãi thử tên lửa "hoạt động bình thường", Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa?

Mạnh Đức Thứ Sáu | 08/03/2019 07:24

Triều Tiên dường như không hài lòng khi Mỹ từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trong thượng đỉnh tại Hà Nội. Ảnh: NBC News.

"Trạm phóng vệ tinh Sohae dường như đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường", báo cáo của 38 North cho biết.
 

Một địa phóng tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên dường như đã nối lại "tình trạng hoạt động bình thường", các chuyên gia Mỹ cho biết hôm 7.3, gọi đó là "thách thức" với chiến lược ngoại giao của Tổng thống Donald Trump với Bình Nhưỡng.

Trang web chuyên ngành 38 North và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đã sử dụng hình ảnh vệ tinh thương mại để theo dõi việc xây dựng tại địa điểm. Điều mà 2 tổ chức này cho biết đã bắt đầu trước khi hội nghị thượng đỉnh vào tuần trước tại Hà Nội giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Hình ảnh được chụp vào ngày 6.3 cho thấy một cấu trúc gắn trên đường ray để chuyển tên lửa đến bệ phóng dường như đã được hoàn thành và "hiện có thể đang hoạt động."

Cần cẩu đã được gỡ bỏ khỏi bệ trong khi việc xây dựng lại cấu trúc hỗ trợ cho bệ thử động cơ tên lửa cũng đã được thực hiện.

"Với việc xây dựng đó, cộng với hoạt động tại các khu vực khác của địa điểm, Sohae (Trạm phóng vệ tinh) dường như đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường", báo cáo của 38 North cho biết.

→Ai chịu thiệt nhiều nhất khi Thượng đỉnh Kim - Trump không có thỏa thuận?

Ông Kim đã đồng ý đóng cửa địa điểm Sohae tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng như một phần của các biện pháp xây dựng lòng tin, và hình ảnh vệ tinh vào tháng 8 đã đề nghị các công nhân đã tháo dỡ bệ thử động cơ. Bình Nhưỡng đã sử dụng địa điểm vào năm 2012 và 2016 để phóng vệ tinh.

Các chuyên gia phương Tây tin rằng các vụ phóng vệ tinh cho biết sự phát triển của các tên lửa liên lục địa của Triều Tiên có khả năng tấn công Mỹ.

Giám đốc CIA Gina Haspel cho biết vào cuối tháng 1 rằng Triều Tiên vẫn muốn phát triển tên lửa tầm xa bất chấp các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Khi được hỏi vào ngày 6.3 về hoạt động đổi mới tại địa điểm này, ông Trump nói rằng "còn quá sớm" để nói liệu các báo cáo có đúng không, nhưng nếu thông tin này được xác nhận, ông sẽ "rất, rất thất vọng về Chủ tịch Kim".

Ông Trump và Ông Kim đột ngột kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội vào ngày 28.2 mà không có thỏa thuận hay thậm chí là tuyên bố chung.

"Đôi khi bạn phải bước đi", Trump nói trong một cuộc họp báo sau đó.

→Triều Tiên giải thích vì sao Thượng đỉnh Kim - Trump kết thúc đột ngột

Một phân tích của hai chuyên gia tại CSIS cho biết, việc xây dựng lại cơ sở phóng lên tới một "sự quay lưng" với những động thái dỡ bỏ dần dần mà Triều Tiên thực hiện sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Trump với Kim tại Singapore năm ngoái.

Joseph Bermudez và Victor Cha gọi các hành động của Triều Tiên là "một cuộc đối đầu với chiến lược ngoại giao của tổng thống" cũng cho thấy "sự không hài lòng" của Bình Nhưỡng về việc ông Trump từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Họ lưu ý rằng hoạt động này vẫn tiếp tục bất chấp những lời nói hòa giải của ông Trump về ông Kim kể từ hội nghị thượng đỉnh Hà Nội và quyết định của Mỹ hủy bỏ các cuộc tập trận quy mô lớn hàng năm với Hàn Quốc mà Triều Tiên đã phản đối.

Nguồn Channel News Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới