Hủy
Thế giới

Bạo lực gia đình gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế

Thứ Hai | 25/11/2013 20:10

Hôm nay 25/11-ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ. Không chỉ tinh thần, bạo lực gia đình còn gây hậu quả đáng kể đối với nền kinh tế.
 

Một mặt bạo lực gia đình là một vi phạm nghiêm trọng tớinhân quyền, có ảnh hưởng tới hàng triệu phụ nữ toàn thế giới. Mặt khác nó cònmang theo hậu quả kinh tế đáng kể, theo nghiên cứu mới của NhómNgân hàng Thế giới (WBG).

Theo WBG, bạo lực gia đình kéo theo gánh nặng kinh tế lêncác cá nhân và hộ gia đình, các doanh nghiệp nhỏ và khu vực công bằng chi phíchăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, mất mát năng lực lao động và giảm thiểu thu nhậpphụ nữ do nghỉ việc ngắn ngày.

“Phụ nữ đã đi làm khi trải qua bạo lực gia đình thường phảichịu thêm một loạt các chiến thuật can thiệp của bạn đời, làm xói mòn khả năngduy trì công việc lâu dài. Một số chiến thuật gồm có cản trở khả năng đi làmnhư là giấu hoặc trộm tiền đi lại hay chìa khóa xe, không có mặt để chăm sóccon cái”, báo cáo cho biết.

“Bạo lực bạn tình (IPV) vì vậy liên quan tới vắng mặt liên tụctrong dài hạn, trong ngắn hạn là đi trễ, ốm vẫn đi làm, dùng quá mức ngày nghỉ ốm,thiếu tập trung, làm việc kém và giảm năng suất.”

Nghiên cứu ước tính thiệt hại về năng lực sản xuất do vắng mặtliên tục vì bạo lực gia đình ở Uganda và Bangladesh, lần lượt là 87,76 triệuUSD và 262 triệu USD năm 2012. Con số đều tương đương với 1,3% tổng sản phẩm quốcnội (GDP) của cả hai nước.

Ở Bangladesh, con số thiệt hại đó gần bằng 60% đầu tư giáo dụcvà 40% đầu tư y tế.

“Điều này càng làm rõ hơn thiệt hại do bạo lực gia đình là mộtgánh nặng đáng kể tới tài nguyên kinh tế. Giải quyết vấn đề triệt để hứa hẹn sẽtăng đáng kể nỗ lực chấm dứt đói nghèo và tăng thịnh vượng cho tất cả.” theo bàJeni Klugman, giám đốc Giới Tính và Phát Triển tại WBG. WBG là một nhóm gồm có 5 tổchức quốc tế cho vay đòn bẩy nợ dành cho các nước nghèo.

Trong lúc đó, ở Hoa Kỳ chi phí của bạo lực gia đình vượt quá5,8 tỉ USD mỗi năm với 4,1 tỉ USD cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tiếp và gần1,8 tỉ USD cho thiệt hại sản xuất, theo nghiên cứu của Liên Hợp Quốc.

Ngày 25/11 đánh dấu ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ.Ngày này được chọn để tưởng niệm chị em nhà Mirabai, ba nhà hoạt động chính trịbị ám sát tàn nhẫn theo lệnh của nhà độc tài Dominica Rafael Trujillo năm 1960.

Hơn một phần ba phụ nữ toàn thế giới phải chịu bạo lực giớitính trong đời, theo ước tính của Tổ chức Sức Khỏe Thế Giới (WHO).

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới