Hủy
Thế giới

Bắt Chủ tịch tập đoàn quốc doanh lớn nhất Trung Quốc

Chủ Nhật | 20/04/2014 09:41

Thời gian qua nhiều quan Trung Quốc bị cách chức vì tham nhũng. Đây là lần đầu tiên cách chức chủ tịch tập đoàn quốc doanh lớn nhất.
 

Ngày 19/4 thông báo cách chức ông Tống Lâm, Chủ tịch China Resources, một trong những tập đoàn quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, vì ội ttham nhũng

Ông Tống bị cách chức vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật” nhưng sự tình không được nói rõ. Thuật ngữ trên thường được ám chỉ những trường hợp tham nhũng.

Hai ngày trước, trong tuyên bố đăng tải trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tống Lâm đang phục vụ công tác điều tra vì “bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật”. Truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tống Lâm bị bắt giữ vào ngày 17/4.

Ông Tống Lâm bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng
Ông Tống Lâm bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng

Một nhà báo của Tân Hoa Xã cáo buộc ông Tống Lâm tham nhũng một số tiền lớn và cài tình nhân vào một ngân hàng ở Hồng Kông làm tay trong.

Cuộc điều tra đã được tiến hành ngay sau đó nhưng ông này lên tiếng bác bỏ, khăng khăng cho rằng những tố cáo kia là bịa đặt. Về cuộc điều tra nội bộ chi nhánh ngân hàng Thụy Sĩ UBS ở Hồng Kông, đến nay, chưa hề có thông tin gì về tình nhân của ông Tống bị tố là người giúp ông này giải quyết các phi vụ hối lộ và rửa tiền.

Thời gian qua, hàng loạt các quan chức Trung Quốc bị cách chức vì tham nhũng, nhưng đây là lần đầu tiên một chủ doanh nghiệp nhà nước bị bắt vì có liên quan đến tham nhũng.

Bắt đại biểu quốc hội kinh doanh mại dâm

Mới đây nhất là đại biểu quốc hội của Trung Quốc ở Đông Quản, tỉnh Quảng Đông vừa bị bắt hôm 14/4 vì nghi ngờ tổ chức mại dâm, theo thông báo chính thức trên trang blog của cảnh sát Đông Quản.

Thông báo này được đưa ra sau quyết định đình chỉ mọi chức vụ của ông Liang trong Quốc hội Trung Quốc cũng vào ngày 14/4.

Quyết định này được thông qua trong phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Đông. Theo đó, Liang bị cách chức vì “vi phạm pháp luật nghiêm trọng”.

Ông Liang Yaohui, đại biểu quốc hội Trung Quốc
Ông Liang Yaohui, đại biểu Quốc hội Trung Quốc

Liang là chủ sở hữu của một khách sạn 5 sao tên Crown Prince Hotel ở thành phố Đông Quản. Trong một cuộc truy quét mại dâm hồi tháng 2 năm nay, khách sạn này bị phanh phui có những căn phòng để gái mại dâm múa thoát y cho khách hàng lựa chọn. Khách sạn này cũng liên kết các khách sạn và tụ điểm thác loạn khác ở Đông Quản.

Chưa hết, trước đó Chính phủ Trung Quốc ngày 9/1 đã cách chức Phó chủ tịch tỉnh Hồ Bắc Quách Hữu Minh với cáo buộc vi phạm luật pháp và kỷ luật nghiêm trọng.

Đây là quan chức thứ 13 ở cấp bộ của Trung Quốc bị cách chức điều tra do liên quan đến tham nhũng trong hơn một năm qua. Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu điều tra Quách từ tháng 11/2013, sau khi ông này nhậm chức phó chủ tịch tỉnh Hồ Bắc mới được hơn 10 tháng.

Cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc cho biết Quách đã có những sai phạm khi còn là bí thư thành ủy kiêm lãnh đạo Cơ quan quản lý nguồn nước thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc.

Quách Hữu Minh khi còn đương chức
Quách Hữu Minh khi còn đương chức

Tại đây, Quách được giao phụ trách những việc liên quan đến dự án đập Tam Hiệp cũng như dự án dẫn nước Nam-Bắc của Trung Quốc. Theo một số nguồn tin, Quách có thể đã tham ô tiền nhà nước trong các dự án này.

Giới chuyên gia nhận định dù Trung Quốc đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng trong mấy tháng qua, song sẽ không thể diệt tận gốc vấn nạn này nếu các quan chức cấp cao ở Trung Quốc chưa công khai tài sản hiện có của họ.

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới