Hủy
Thế giới

Bầu cử ở Hà Lan: đảng cực hữu thua cuộc

Thứ Năm | 16/03/2017 11:03

Đảng Tự do và Dân chủ (VVD) của Thủ tướng Mark Rutte bỏ xa các đối thủ, kể cả đảng cực hữu Tự do (PVV) chủ trương tách khỏi EU.
 

Hà Lan ngày 15.3 tiến hành bầu cử và kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Tự do và Dân chủ (VVD) của Thủ tướng Mark Rutte bỏ xa các đối thủ, kể cả đảng cực hữu Tự do (PVV) chủ trương tách khỏi EU.

Hàng triệu người dân Hà Lan ngày 15.3 đến các điểm bầu cử để bỏ phiếu chọn ra đảng lãnh đạo chính quyền mới. Theo CNN, lượng người đi bỏ phiếu chiếm 81% dân số, cao nhất trong vòng 30 năm qua.

Có 28 đảng phái tham gia tranh cử, trong đó nổi bật là đảng VVD của Thủ tướng Mark Rutte. Bên cạnh đó là sự nổi lên mạnh mẽ của đảng PVV do ông Geert Wilders thành lập và lãnh đạo.

Với lời hứa "loại trừ" người Hồi giáo khỏi Hà Lan và đưa nước này rời EU (Nexit), đảng PVV được so sánh với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và phong trào dân tuý ở các nước châu Âu như Pháp, Đức.

Tuy nhiên sau khi kiểm 55% số phiếu, đảng PVV chỉ giành được 19 ghế, ngang với 2 đảng Dân chủ Cơ đốc (CDA) và đảng Dân chủ (D66). Trong khi đó, đảng VVD của Thủ tướng Rutte dẫn đầu với 32 ghế trong tổng số 150 ghế quốc hội, theo Reuters.

Thủ tướng Rutte hân hoan với kết quả bầu cử, nhiều khả năng đảng VVD của ông sẽ là đảng lớn nhất tại quốc hội trong 3 năm liên tiếp. "Tối nay, chúng ta sẽ ăn mừng một chút. Sau Brexit, sau cuộc bầu cử ở Mỹ, đây là đêm mà người Hà Lan nói 'ngừng lại' với chủ nghĩa dân tuý sai lệch", ông Rutte tuyên bố trước những người ủng hộ ở The Hague.

Về phía đảng PVV, sau kết quả không như mong muốn và cũng trái với những thăm dò trước đó, ông Wilders vẫn tuyên bố sẽ tạo ra sự phản kháng mạnh mẽ trong quốc hội. "Đúng ra chúng tôi phải là đảng lớn nhất, nhưng chúng tôi không phải đảng phái thua cuộc. Chúng tôi đã giành được ghế và đó là kết quả đáng tự hào", lãnh đạo đảng PVV tuyên bố.

Kết quả bầu cử ở Hà Lan tạo ra những dấu hiệu lạc quan cho nền chính trị chính thống trên khắp châu Âu, nơi phong trào cực hữu đang tạo ra những sự đe doạ mạnh mẽ.

Tại Pháp, đảng Mặt trận Dân tộc của bà Marine Le Pen đang khiến các ứng cử viên khác lo ngại, khi kết quả khảo sát cho thấy bà Le Pen sẽ dẫn đầu vòng bầu cử thứ nhất.

Trong khi đó tại Đức, đảng cánh hữu Con đường cho nước Đức, với sự hoài nghi về châu Âu và chống nhập cư, nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên giành được ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới, theo Reuters.

Sau cuộc bầu cử ở Hà Lan, một loạt lãnh đạo châu Âu lên tiếng chúc mừng ông Rutte, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

"Những giá trị của sự cởi mở, tôn trọng người khác và niềm tin vào tương lai tại châu Âu là sự đáp trả đích thực duy nhất đối với chủ nghĩa cô lập và chủ nghĩa dân tộc đang làm chấn động thế giới", ông Hollande nói.

Thủ tướng Đức Merkel cũng gọi điện chúc mừng ông Rutte, bày tỏ mong muốn hợp tác "như những người bạn, hàng xóm và người châu Âu". Trong khi đó, chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker gọi đây là chiến thắng rõ ràng của Thủ tướng Rutte. "Một phiếu cho châu Âu là một phiếu chống những kẻ cực đoan", người phát ngôn Margaritis Schinas dẫn tuyên bố của ông Juncker.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới