Hủy
Thế giới

Bê bối tình dục che phủ cuộc bầu chọn Giáo hoàng

Thứ Năm | 21/02/2013 07:34

Những người đấu tranh cho các nạn nhân bị linh mục lạm dụng tình dục có ít hy vọng cho về sự tiến triển dưới thời Giáo hoàng kế tiếp.
 

Các nhà hoạt động đấu tranh vì sự thật và công lý cho các nạn nhân bị các linh mục Thiên Chúa giáo lạm dụng tình dục có ít hy vọng cho về sự tiến triển dưới thời Giáo hoàng kế tiếp, bởi tranh cãi đang nhen nhóm quanh một Hồng y Mỹ đã bao che cho các linh mục thủ phạm.

Tranh cãi
Một hiệp hội Thiên Chúa giáo đã yêu cầu Tổng giám mục Los Angeles đã về hưu Roger Mahony tránh xa hỏi mật nghị Hồng y sẽ diễn ra vào tháng tới, sau khi ông này bị tước bỏ mọi quyền hành do hành vi bao che nêu trên.

Các nhà hoạt động nói rằng Giáo hoàng Benedict XVI đã không thể ngăn chặn hành vi của Hồng y này. Họ còn nêu ra các Hồng y khác có quyền bầu Giáo hoàng đã liên quan tới các bê bối lạm dụng trẻ em đã làm rung chuyển Thiên Chúa giáo trong mấy năm gần đây.

"Ông ấy nên tránh xa khỏi Rome" - Roberto Mirabile, giám đốc nhóm chống lạm dụng La Caramella Buona của Italy nói. Nhóm của ông đã vận động và giúp dẫn tới việc khởi tố một linh mục ở một xứ đạo gần Rome đã phạm tội ấu dâm hồi năm ngoái.

Những người ủng hộ đã phản đối việc bêu xấu Benedict về vấn đề này và nói rằng ông là Giáo hoàng đầu tiên thực sự đã đối mặt với vấn đề. Ông đã gặp gỡ các nạn nhân và trừng phạt những kẻ phạm tội, ngoài ra còn tìm cách ban hành các quy định để chống lại tình trạng lạm dụng.

Giáo hoàng Benedict từng dũng cảm phá vỡ bức tường im lặng trong nhiều vụ bê bối ấu dâm ở nhà thờ Thiên Chúa giáo (Nguồn: AFP)
Giáo hoàng Benedict từng dũng cảm phá vỡ bức tường im lặng trong nhiều vụ bê bối
ấu dâm ở nhà thờ Thiên Chúa giáo (Nguồn: AFP)

"Dưới thời ông làm Giáo hoàng, bầu không khí đã thực sự thay đổi trong Nhà thờ liên quan tới các vụ lạm dụng trẻ em" - Marco Scarpati, giám đốc khu vực Italy của Ecpat - một tổ chức quốc tế chống lại tình trạng mua bán dâm, khiêu dâm và buôn bán trẻ em - cho biết - "Vatican đã nhận các cáo buộc và mở các cuộc điều tra khá sâu, đồng thời hành động với bàn tay cứng rắn chống lại các linh mục phạm tội."

Nhưng các nhóm đại diện cho nạn nhân nói rằng những gì đã làm được vẫn chưa đủ nếu tính tới quy mô của vấn đề.

"Chúng tôi không có chút lạc quan nào" - Sue Cox thuộc nhóm Survivors Network Europe ở Anh nói. Bản thân cô cũng là nạn nhân của một linh mục trong giai đoạn mới 10-13 tuổi.

"Họ muốn mọi chuyện bị quên lãng" - cô nói với AFP, bày tỏ sự lo sợ rằng người ta sẽ chôn vùi quá khứ dơ bẩn bằng các buổi lễ và các sự kiện bầu giáo hoàng mới.

Hành động phạm tội của các linh mục lạm dụng tình dục trẻ em đã bị đưa ra ánh sáng cách đây hơn một thập kỷ, với hàng loạt vụ bê bối làm chấn động Thiên Chúa giáo trên toàn cầu, từ Ireland tới Mỹ, từ Australia tới quê nhà Giáo hoàng ở Đức.

Vatican nói rằng mỗi năm họ tiếp tục nhận khoảng 600 cáo buộc chống lại các linh mục, với nhiều cáo buộc có gốc trong giai đoạn 1960, 1970 và 1980.

Barbara Dorris ở tổ chức Mạng lưới những người sống sót sau khi bị các linh mục lạm dụng hay SNAP, tại Mỹ nói rằng làn sóng tiết lộ các vụ lạm dụng không thể bị đẩy lùi.

"Các vụ phạm tội hình sự đang đổ bể. Cửa xả lũ đã mở" - cô nói.

Cox và các nhà hoạt động khác nói rằng mật nghị Hồng y gồm một vài Hồng y có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới các linh mục phạm tội.

Đóng vai trò chủ chốt trong đó là Mahony, người từng là Tổng giám mục Los Angeles từ năm 1985 tới năm 2011 và dường như đã bảo vệ một cách có hệ thống những kẻ lạm dụng tình dục khỏi bị khởi tố hình sự.

Một cuộc thăm dò do tờ tuần báo Thiên Chúa giáo Famiglia Cristiana thực hiện thấy rằng đã số những người tham gia thăm dò đều phản đối chống lại Mahony.

Nhiều vụ lạm dụng vẫn bị che giấu

Một Hồng y khác sẽ tham gia mật nghị Hồng y vào tháng Ba này là Justin Francis Rigali. Ông này cũng đã từ chức Tổng giám mục Philadelphia vì lý do sức khỏe.

Nhưng các nhà hoạt động nói rằng việc từ chức thực tế có liên quan tới một vụ bê bối rộng hơn ở thành phố, trong đó 37 linh mục đã phạm tội.

Một người khác trong số 117 Hồng y sẽ được quyền bầu linh mục mới là Godfried Danneels, tới từ Bỉ. Ông này đã bị thu giữ các hồ sơ máy tính tại nhà riêng cách đây 3 năm, sau khi người ta nghi ngờ rằng ông có thể đã giúp che giấu hàng trăm vụ lạm dụng tình dục.

Hồng y Ireland Sean Brady cũng đối diện với những lời kêu gọi từ chức từ các nhà hoạt động vì đã không thể ngăn chặn những kẻ lạm dụng nhiều nạn nhân, khi ông này tham gia một cuộc điều tra của Giáo hội Ireland nhằm vào các linh mục trong năm 1970.

Vatican đã triển khai một loạt sáng kiến gần đây, gồm một cuộc hội thảo chưa có tiền lệ, được tổ chức ở Đại học Gregorian ở Rome hồi năm ngoái, với sự góp mặt của các nạn nhân, các giám mục và cả các nhà tâm lý tới từ khắp thế giới.

Vatican trong năm 2011 cũng tổ chức các cuộc hội thảo cho các giám mục trên khắp thế giới để hướng dẫn họ cách xử lý những vụ lạm dụng. Nhưng không phải mọi quốc gia đều có phản ứng đáp lại với những nỗ lực này và có những quan ngại rằng nhiều vụ lạm dụng vẫn bị che giấu.

"Benedict XVI rất dũng cảm khi phá vỡ bức tường im lặng đã phủ lên nhiều vụ" - giám mục Malta Charles Scicluna, cựu công tố viên Vatican chống lại các vụ lạm dụng tình dục cho biết.

Các nhóm nạn nhân đã đưa ra các yêu cầu thay đổi với Vatican, nổi tiếng vì sự bí mật và vị thế cao. SNAP nói rằng Vatican có thể xuất bản tên của các linh mục lạm dụng tình dục trên Internet hoặc yêu cầu các giám mục phải báo cáo lại mọi vụ lạm dụng tình dục với cảnh sát.

Robert Hoatson, lãnh đạo nhóm Road to Recovery ở Mỹ thậm chí tuyên bố cứng rắn rằng nếu tiễu trừ nạn lạm dụng tình dục có nghĩa "phải sa thải toàn bộ các giám mục đã che đậy những vụ lạm dụng thì hãy cứ làm như thế".

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới