Hủy
Thế giới

Bí ẩn chuỗi gen của hơn 200 mẫu virus ở Vũ Hán bị xóa khỏi kho dữ liệu

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 27/06/2021 16:41

Các nhà khoa học điều tra nguồn gốc của đại dịch có thể đang làm việc với các mẫu sai, vì một số mẫu virus ban đầu do một nhà nghiên cứu Trung Quốc gửi đã bị xóa khỏi cơ sở dữ liệu. Ảnh: TL.

Mỹ xác nhận một số chuỗi virus Corona đã bị "bí mật" xóa khỏi cơ sở dữ liệu.
 

Theo The New York Times, một nhà nghiên cứu từ Seattle, Mỹ vừa khôi phục các tệp dữ liệu đã xóa khỏi Google Cloud tiết lộ 13 chuỗi virus Corona ban đầu từ các mẫu thu thập ở Vũ Hán.

Cách đây khoảng 1 năm, dữ liệu trình tự gen của hơn 200 mẫu virus thu thập được ở giai đoạn đầu bùng phát COVID-19 ở Vũ Hán bất ngờ biến mất khỏi kho dữ liệu khoa học trực tuyến chung của thế giới.

Bằng cách truy vết các tệp lưu trữ trên Google Cloud, Tiến sĩ Jesse Bloom, một chuyên gia về virus của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ), đã khôi phục dữ liệu của 13 chuỗi gen trong số đó. Dữ liệu này có thể cung cấp những thông tin mới để xác định virus xuất hiện từ khi nào và bằng cách nào nó có thể lây từ dơi hoặc động vật khác sang người.

Các phân tích mới cũng củng cố những giả thuyết trước đó cho rằng virus Corona có thể đã lây lan ở Vũ Hán trước khi dịch bùng phát liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam hồi tháng 12.2019.

Các chính trị gia và nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới ngày càng thất vọng trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm chệch hướng cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19, đặc biệt là khả năng nó bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters.
Các chính trị gia và nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới ngày càng thất vọng trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm chệch hướng cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19, đặc biệt là khả năng nó bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Jesse Bloom cho biết, chuỗi gen bị xóa khỏi cơ sở dữ liệu chung thuộc về các bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 nhập viện ở Vũ Hán. Có vẻ các dữ liệu này bị xóa đi để che giấu sự tồn tại của virus.

Các mẫu thử, từ những bệnh nhân ngoại trú ban đầu ở Vũ Hán, là một "mỏ vàng" cho các nhà khoa học muốn tìm hiểu sự lây lan của virus, Tiến sĩ Jesse Bloom cho biết.

Tiến sĩ Jesse Bloom và chuyên gia về tiến hóa sinh học Michael Worobey của Đại học Arizona là 2 trong số các nhà khoa học kêu gọi nghiên cứu thêm về cách thức dịch COVID-19 bùng phát. Tháng trước, họ từng nói rằng chưa đủ thông tin để xác định virus gây COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm hay có nguồn gốc tự nhiên và lây từ động vật sang người.

Khi xem xét dữ liệu gen được các nhóm nghiên cứu khác công bố, ông Jesse Bloom đã tìm thấy một nghiên cứu vào tháng 3.2020 kèm dữ liệu về 241 trình tự gen do các nhà khoa học Đại học Vũ Hán thu thập. Tuy nhiên, khi tra cứu dữ liệu đó vào đầu tháng này, ông không tìm thấy tệp tài liệu nào như vậy. Dựa trên những dữ liệu trên Google Cloud, ông Bloom đã khôi phục được 13 trong số 241 trình tự gen bị xóa.

Hiện chưa rõ lý do khiến dữ liệu của các trình tự gen trên bị xóa, nhưng các nhà khoa học có thể đề nghị Viện Y tế Quốc gia Mỹ - cơ quan quản lý kho dữ liệu làm điều này. Phát ngôn viên Renate Myles của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết: "Các dữ liệu trình tự gen này được gửi đến và đưa vào kho dữ liệu vào tháng 3.2020, nhưng sau đó người gửi đã đề nghị xóa bỏ vào tháng 6.2020".

 

Trong khi chính quyền Joe Biden đang cố gắng xác định nguồn gốc của COVID-19, nghiên cứu của Tiến sĩ Bloom không củng cố hay làm suy yếu giả thuyết rằng nó bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Trung Quốc đã kịch liệt phủ nhận thông tin virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm.

Nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới được thông báo ngắn gọn bên ngoài Chợ Hải sản Hoa Nam. Ảnh: AP.
Nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới được thông báo ngắn gọn bên ngoài Chợ Hải sản Hoa Nam. Ảnh: AP.

Giáo sư David Robertson, một chuyên gia về virus tại Đại học Glasgow, cho biết: rất khó để kết luận đây là một sự che đậy chứ không phải là việc xóa dữ liệu thông thường. Ông David Robertson nói: “Chúng tôi cũng biết rằng chợ hải sản Hoa Nam không phải là sự kiện lan tỏa duy nhất và SARS-CoV-2 có thể đã được lưu hành vào cuối tháng 10 hay tháng 11.2019.

Các nhà khoa học Trung Quốc hiện chưa bình luận về những thông tin mà tiến sĩ Jesse Bloom và đồng nghiệp đưa ra.

Đại dịch COVID-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Đến nay, nguồn gốc virus gây đại dịch vẫn gây nhiều tranh cãi. Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng nước này đã tìm cách che giấu đại dịch ở giai đoạn đầu bùng phát.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc phải làm sạch nguồn gốc của COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới