Hủy
Thế giới

Bloomberg: Thỏa thuận chỉ là cái bắt tay, thương chiến Mỹ - Trung sẽ không sớm hạ nhiệt

Kim Ngân Thứ Hai | 14/10/2019 11:13

Ảnh: Vox.

Giới chuyên gia cho rằng, thương chiến Mỹ - Trung sẽ tiếp tục kéo dài khi mà các cuộc đối thoại sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn khác nhau.
 

Những cam kết mà Mỹ và Trung Quốc đưa ra để giữ lại hy vọng cho một thỏa thuận thương mại toàn diện đã không giúp ích gì nhiều cho sự tăng trưởng kinh tế của hai nước, bởi nó được khép lại bằng một thứ mà các chuyên gia kinh tế không tin tưởng: Một cái bắt tay.

Ngày 11/10, Trung Quốc đã đồng ý sẽ tăng mua gấp đôi lượng nông sản Mỹ lên mức 50 tỷ USD. Động thái này giúp giúp ông Trump lấy lòng nông dân Mỹ, khi cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đang đến gần.

Tối ngày 13/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên tweet rằng, "Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện lời hứa của mình khi mua nông sản Mỹ, như những gì Mỹ yêu cầu trong cuộc đàm phán ngày 11/10”.

Đáp lại, phía Bắc Kinh tin tưởng vào việc Mỹ sẽ trì hoãn tăng thuế với hàng Trung Quốc, trong khi quan chức Nhà Trắng đang lo sợ về việc tăng trưởng tại Mỹ có thể chững lại.

Trong ngày 13/10, ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, nói: “Chúng ta còn nhiều việc phải làm, thế nhưng tôi tự tin rằng cả hai bên sẽ rất nỗ lực và chúng tôi có thể chốt lại một thỏa thuận”.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc trong giai đoạn 2014 - 2018. Ảnh: Bloomberg
Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc trong giai đoạn 2014 - 2018. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ sự lo lắng khi tổng thống Trump vẫn bỏ ngỏ khả năng đánh thuế với toàn bộ hàng nhập khẩu Trung Quốc, dự kiến sẽ được khởi động từ ngày 15/12/2019, điều sẽ khiến các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng trở nên đắt đỏ hơn.

Theo các nhà đầu tư, mặc dù đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra hơn một năm qua nhưng mới chỉ là thông qua thỏa thuận, và chưa có văn bản nào được ký kết.

Giới chuyên gia kinh tế cũng không khỏi hoài nghi và băn khoăn về ý nghĩa của thỏa thuận một phần với tăng trưởng của nước Mỹ, khi mà cuộc chiến thương mại kéo dài  hơn một năm qua vẫn tiếp diễn.

Ông Michael Zezas và bà Meredith Pickett, các chiến lược gia thuộc Morgan Stanley, nhận xét: “Thỏa thuận thương mại hiện tại chưa tạo ra một lối thoát cho cuộc chiến thuế quan. Do đó, việc leo thang căng thẳng thuế quan vẫn là rủi ro hiện hữu".

Trong khi đó, ông Raymond Yeung, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng ANZ, nói rằng, bất chấp một số bước tiến gần đây, căng thẳng sẽ không sớm hạ nhiệt và rủi ro kinh tế vẫn kéo dài khi mà các cuộc đối thoại sẽ được thực hiện qua nhiều giai đoạn khác nhau.

Còn theo phân tích của một số chuyên gia khác thuộc ANZ, bao gồm bà Betty Rui Wang và ông Zhaopeng Xing, thỏa thuận giai đoạn 1 bao gồm hoạt động mua nông sản, hoãn tăng thuế và tăng điều kiện tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, hai bên vẫn gặp bế tắc trong những vấn đề cốt lõi bao gồm chuyển giao công nghệ và an ninh quốc gia.

►Đàm phán tiến triển tốt, Mỹ - Trung sẽ đạt thỏa thuận một phần?

Trung Quốc hạ thấp triển vọng đàm phán thương mại

Trước thềm đàm phán, Mỹ trừng phạt hàng loạt công ty Trung Quốc

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới