Hủy
Thế giới

Bỏ Mỹ về Trung Quốc niêm yết, vốn hóa một công ty tăng 8 lần

Minh Anh Thứ Hai | 06/05/2019 11:31

Nhờ vào quyết định quay về niêm yết tại Trung Quốc, giá trị thị trường của Mindray đã tăng gần gấp tám lần. Nguồn ảnh: Imaginechina

Bloomberg gọi đó là ma thuật niêm yết ở Trung Quốc. Mindray nay đã trở thành người khổng lồ và Li Xiting, chủ tịch của công ty, trở thành tỉ phú.
 

Khi công ty của Li Xiting nhận được hợp đồng sản xuất đầu tiên tại một hội nghị về thiết bị y tế vào những năm 1990, anh ta đã run rẩy vì phấn khích đến mức phải ký ba lần. Hợp đồng này đã mở ra một trang mới cho Li.

Đến nay, tại Thâm Quyến, Mindray Bio-Medical Electronics đã trở thành nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất của Trung Quốc với trị giá 25 tỉ USD. Li Xiting, vị chủ tịch của công ty này, trở thành người giàu thứ ba của Singapore với khối tài sản trị giá 7,2 tỉ USD, và đồng sáng lập Xu Hang đang nắm giữ tài sản trị giá 6,7 tỉ USD.

Nhờ vào quyết định quay về niêm yết tại Trung Quốc, giá trị thị trường của Mindray đã tăng gần gấp 8 lần. Cheng Minghe, cũng là một đồng sáng lập khác của công ty, cũng trở thành tỉ phú mới. Cả ba người hiện có tổng tài sản ròng trị giá 15,3 tỉ USD, theo thông tin từ Bloomberg Billionaires Index.

Trước đó, cổ phiếu của công ty này đã được giao dịch ở New York cho đến năm 2016, khi nó quyết định tư nhân hóa ở mức giá trị thị trường là 3,3 tỉ USD, theo hồ sơ nộp cho cơ quan quản lý.

Vào tháng 10 năm ngoái, công ty đã tái niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán ChiNext tại Thâm Quyến từ thông qua một đợt chào bán công khai ban đầu, mà định giá Mindray ở mức 8,6 tỉ USD. Sau đó, cổ phiếu của công ty này đã tăng 189% kể từ đó.

Bo My ve Trung Quoc niem yet, von hoa mot cong ty tang 8 lan
Tài sản của ông chủ các công ty Trung Quốc đều tăng mạnh sau khi niêm yết tại quê nhà. Ảnh: Bloomberg.

Mindray, nhà sản xuất thiết bị y tế cũng như máy siêu âm, đã công bố doanh thu 13,6 tỉ Nhân dân tệ (2,1 tỉ USD) trong năm 2018, tăng 23% so với một năm trước. Thu nhập ròng tăng 42% lên 3,7 tỉ Nhân dân tệ.

Nhà phân tích Nikkie Lu của Bloomberg Intelligence dự đoán nhà sản xuất thiết bị y tế này sẽ giành được thị phần tại Trung Quốc từ các đối thủ nước ngoài bao gồm General Electric và Roche Holding vì các chính sách của Trung Quốc ủng hộ việc giảm nhập khẩu.

Mindray là một trong số các công ty Trung Quốc đã hủy bỏ niêm yết tại Mỹ để tìm kiếm giá trị cao hơn tại quê nhà.

Vốn hóa của của Công ty công nghệ thông tin Focus Media Information Technology đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2013, khi nó tư nhân hóa sau một thương vụ mua lại trị giá 3,8 tỉ USD và niêm yết tại Trung Quốc.

Tài sản của ông Zhou Hongyi, chủ tịch của 360 Security Technology, đã tăng thêm 12 tỉ USD khi cổ phiếu của nhà cung cấp phần mềm này bắt đầu giao dịch tại Trung Quốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới