Hủy
Thế giới

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới căn cứ hải quân Trung Quốc

Thứ Năm | 20/09/2012 11:53

Chuyến thăm hiếm hoi được diễn ra trong bối cảnh Washington đang đẩy mạnh đối thoại và hợp tác an ninh với Trung Quốc tại châu Á Thái Bình Dương.
 

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm nay 20/5 sẽ có chuyến thăm tới cảng phía Đông thành phố Thanh Đảo, trụ sở của hạm đội phía Bắc của Hải quân Trung Quốc.

Đây cũng là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tới thăm một cơ sở quân sự của Trung Quốc. Trong chuyến thăm, ông Panetta sẽ được thăm quan 2 trong số những tàu khu trục và tàu ngầm chạy diesel mới nhất của Hải quân Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, việc Bắc Kinh cho phép một quan chức quân sự cấp cao Mỹ tham quan một căn cứ quân sự quan trọng thực sự có ý nghĩa vô cùng to lớn. Bởi lẽ, từ lâu các chuyên gia quân sự Mỹ cũng như các chính trị gia và các nhà lập pháp luôn chú ý đến hoạt động hiện đại hóa tàu chiến và tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Washington cũng lo ngại Trung Quốc có thể mở rộng kho vũ khí và tên lửa đủ sức làm tổn thương các căn cứ trên biển và tàu sân bay.

Trước đó một ngày, ông đã có buổi nói chuyện với các sinh viên trường sĩ quan quân đội thuộc học viện kỹ thuật Bắc Kinh. Trong phát biểu của mình, ông Panetta một lần nữa tìm cách trấn an Bắc Kinh rằng việc chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á Thái Bình Dương của Mỹ không phải để kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc, mà là nỗ lực nhằm thúc đẩy ổn định tại khu vực có ảnh hưởng lớn tới kinh tế toàn cầu.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới