Hủy
Thế giới

Boeing 737 MAX dừng sản xuất tác động thế nào đến ngành hàng không toàn cầu?

Thái Bình Thứ Tư | 18/12/2019 08:49

Boeing sẽ ngừng sản xuất 737 Max từ tháng 1. Ảnh: Reuters.

Việc gã khổng lồ sản xuất máy bay Boeing bất ngờ tạm dừng sản xuất dòng 737 MAX đang là một trong những thông tin được thị trường Mỹ quan tâm nhất.
 

Việc dừng sản xuất sẽ khiến không chỉ bản thân Boeing, các nhà sản xuất nằm trong mạng lưới chuỗi cung của doanh nghiệp này cũng sẽ rơi vào tình trạng khốn đốn khi hãng quyết định ngưng sản xuất Boeing 737, dòng máy bay bán chạy nhất lịch sử công ty vào tháng 1/2020. 

Trong các giao dịch trước giờ mở cửa hôm 17/12, giá cổ phiếu Boeing đã giảm 1,29%, theo sau tác động của quyết định này. Không chỉ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, việc này được dự báo cũng sẽ có nhiều tác động lên thị trường hàng không toàn cầu, khi trước sự cố cấm bay, 737 MAX đang là dòng sản phẩm bán chạy nhất của Boeing.

Chiều ngày 16/12, trong một thông cáo báo chí gởi đi các cơ quan truyền thông, Boeing cho biết: "Có nhiều yếu tố dẫn đến quyết định dừng sản xuất Boeing 737, trong đó bao gồm việc công ty đã gặp khó khăn trong việc kéo dài giấy phép trong năm 2020, thời gian và điều kiện chấp thuận các dịch vụ và yêu cầu đào tạo không được ổn định, trong khi chúng tôi mong muốn có thể ưu tiên giao nhận các đơn hàng máy bay còn tồn đọng".
 

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Mỹ, Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ có thể sẽ chưa cho phép máy bay 737 hoạt động trở lại ít nhất đến tháng 2/2020 hoặc có thể tới tháng 3/2020. Trong khi đó, các cơ quan quản lý hàng không khác trên thế giới, trong đó có châu Âu và Trung Quốc, cho biết việc cấp phép hoạt động trở lại cho máy bay 737 có thể còn kéo dài hơn. 

Ngay cả khi đã cấp phép bay trở lại, với tốc độ sản xuất 42 chiếc/tháng hiện nay, Boeing cần ít nhất đến tận năm 2021 để hoàn tất giao hàng các máy bay đã lắp ráp xong. Đây cũng là áp lực với nhiều hãng hàng không lớn như Ryanair, Delta hay JetBlue, bởi không chỉ 737 MAX bị cấm bay, dòng máy bay đối thủ là Airbus A320neo cũng đang trong tình trạng chậm giao hàng.

Những cảnh báo với người lao động và cả nền kinh tế Mỹ cũng đã được đưa ra. Nhằm trấn an dư luận, Boeing đã cho biết sẽ không đóng cửa nhà máy, hay buộc nhân viên dây chuyền 737 MAX nghỉ không lương, thay vào đó hãng chuyển sang tập trung vào hỗ trợ kỹ thuật. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa Boeing phải tiếp tục "đốt tiền" cho dây chuyền 737 MAX bất chấp việc đã tạm dừng sản xuất.

Trả lời với truyền thông, Giám đốc Máy bay Thương mại của Boeing Stan Deal, nói rằng động thái mới nhất của Boeing sẽ giúp hãng thuận lợi hơn trong việc khôi phục hoạt động và chuyển giao các máy bay đã sản xuất một khi dòng 737 MAX được phép “cất cánh” trở lại.  Hiện tại, các hãng hàng không trên thế giới đã tiếp nhận hơn 370 máy bay 737 MAX kể từ khi Boeing giới thiệu dòng máy bay này vào tháng 3/2017 cho đến khi lệnh cấm bay được áp dụng vào tháng 3/2019.
 

Vào tháng 3 vừa qua, sau hai vụ tai nạn gây chết người, máy bay Boeing 737 MAX đã bị cấm vận hành. Boeing sau đó đã cố gắng duy trì sản xuất và hạn chế thay đổi chuỗi cung, bao gồm trong đó các doanh nghiệp nhỏ, cung cấp 80% số phụ tùng để sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của hãng. Tuy nhiên hy vọng dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 MAX vào cuối năm có vẻ gặp nhiều khó khăn. Vì thế, hãng sản xuất máy bay Mỹ quyết định sẽ ngưng sản xuất dòng máy bay này vào tháng 1 năm sau.


Thị trường chứng khoán Mỹ: Boeing và J&J kéo lùi Dow Jones

►Trung Quốc yêu cầu dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8

 

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới