Hủy
Thế giới

Bong bóng bất động sản tại Bắc Kinh: Căn nhà 5,6 m2 có giá 182.400 USD

Hà Linh Thứ Hai | 18/11/2019 08:38

Ảnh: South China Morning Post

Một “ngôi nhà” chỉ 5,6 m2 ở Bắc Kinh được bán với giá lên đến 182.400 USD cho thấy bong bóng đầu cơ bất động sản đang gia tăng tại Bắc Kinh.
 

Một ngôi nhà nhỏ chỉ 5,6m2 nằm trong một con hẻm ở Bắc Kinh gần đây đã được bán với giá kỷ lục thông qua đấu giá, vì những người mua háo hức đổ mua vào để làm vị trí này, để có quyền vào học tại một số trường học tốt nhất của thủ đô Bắc Kinh.

Theo South China Morning Post, căn nhà nằm ở cách Quảng trường Thiên An Môn và Tử Cấm khoảng 10 phút lái xe. Căn nhà này được bán với giá  182.400 USD sau 136 lượt trong một cuộc đấu giá ở Bắc Kinh.

Như vậy, giá mỗi m2 căn nhà này lên tới 32.571 USD. Điều đáng nói là căn nhà còn nhỏ hơn cả những “căn hộ quan tài” khét tiếng ở Hong Kong. Tuy nhiên, với việc sở hữu bất động sản này, người chủ mới sẽ có hộ khẩu ở khu vực trung tâm thành phố.

Mặc dù, có thể không có giá trị để ở nhưng căn nhà siêu nhỏ này giúp chủ là điều kiện để chủ sở hữu của nó tiếp cận ưu đãi về giáo dục, y tế và các lĩnh vực khác ở Bắc Kinh.

Theo quy định của Bắc Kinh, một m2 nhà đất cho phép chủ sở hữu đăng ký hộ khẩu. Điều đó đã khiến các gia đình đổ xô mua bất động sản ở đây để đủ điều kiện cho con cái học theo học tại các trường nổi tiếng. Người dân địa phương cho biết, hầu hết những căn nhà siêu nhỏ này không có người ở sau khi chủ nhân đạt được mục đích của họ.

Bên ngoài căn nhà 5m2 được bán với giá
Bên ngoài căn nhà 5m2 được bán với giá 182.400 USD tại Bắc Kinh. Ảnh: SCMP

Kết quả cuộc đấu giá ngày 11/11 cho thấy, bong bóng đầu cơ bất động sản đang gia tăng tại Bắc Kinh. Thực trạng này là thách thức với các nhà hoạch định chính sách trong hơn 2 năm nay. Tại Bắc Kinh, giá trung bình của các ngôi nhà mới xây tăng 4,3% trong tháng 10 lên gần 8.700 USD mỗi m2.

“Giá nhà ở Bắc Kinh luôn đắt đỏ. Đặc biệt là ở quận Tân Thành, nơi chỉ những người cực kỳ giàu có mới có thể sở hữu nhà tại đó. Để tìm một nơi gần Tử Cấm Thành, một triệu nhân dân tệ không hề đắt”, ông Zhao Jia, nhà phân tích bất động sản thuộc Midland Beijing nhận định.

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu và phát triển E-House Trung Quốc, giá nhà trung bình của Bắc Kinh tương đương với 24,9 năm thu nhập ròng trung bình tại thành phố, không bao gồm các khoản chi tiêu. Tại Hồng Kông, con số này là 21 năm.

“Một người bình thường giờ không thể mua nhà ở Bắc Kinh. Với phần lớn các ngôi nhà trong thành phố, 142.685 USD chỉ đủ để trả tiền cọc ban đầu”, nhà phân tích Zhao Jia nhấn mạnh.

►Bong bóng bất động sản toàn cầu bao giờ xì?

Những quốc gia có nguy cơ bong bóng nhà ở cao nhất thế giới

Kinh tế Trung Quốc vật lộn với bong bóng

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới