Hủy
Thế giới

Các CLB tư nhân của Hong Kong "hạ giá" bởi suy thoái kinh tế

Hải Miên Thứ Hai | 01/07/2024 17:46

Cảm giác khủng hoảng tại các câu lạc bộ của thành phố đã bộc lộ. Ảnh: Cipriani.

 
 
Chi phí để trở thành thành viên của các câu lạc bộ tư nhân tại Hong Kong tiếp tục giảm sâu hậu đại dịch vì kinh tế khó khăn.

Các nhà môi giới cho biết, chi phí thành viên tại các câu lạc bộ tư nhân sang trọng nhất Hong Kong đã giảm tới 20% trên thị trường thứ cấp trong năm qua, khi nền kinh tế thành phố chậm lại và người nước ngoài cũng như cư dân giàu có rời khỏi lãnh thổ Trung Quốc.

Các câu lạc bộ tư nhân tại trung tâm tài chính châu Á này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cộng đồng doanh nghiệp từ rất lâu, với một số tổ chức được hưởng mức phí thành viên rẻ hơn đáng kể theo các thỏa thuận có từ nhiều thập kỷ trước.

Quy định khác nhau nhưng tư cách thành viên câu lạc bộ cá nhân và doanh nghiệp thường yêu cầu thanh toán một khoản tiền lớn và đôi khi phải chờ đợi lâu để được xét duyệt. Giá trên thị trường thứ cấp cho tư cách thành viên đã bị ảnh hưởng trong thời kỳ đại dịch, vì chính sách Zero Covid cứng rắn của lãnh thổ này đã khiến nhiều người nước ngoài và cư dân rời khỏi thành phố. Giá vẫn tiếp tục giảm ngay cả sau khi các quy định phong tỏa của Hong Kong  kết thúc.

 

Giá chào bán trên thị trường thứ cấp cho tư cách thành viên tại Aberdeen Marina Club, một câu lạc bộ tư nhân 40 năm tuổi có diện tích 550.000 feet vuông và điều hành bảy nhà hàng cũng như các cơ sở thể thao, sân trượt băng và đường bowling, đã giảm gần 20 phần trăm xuống còn khoảng 2,75 triệu dollar Hong Kong (350.000 USD) từ mức khoảng 3,4 triệu dollar Hong Kong vào đầu năm 2023, theo hai công ty môi giới giao dịch tư cách thành viên câu lạc bộ tư nhân. Họ cho biết trước đại dịch, tư cách thành viên như vậy sẽ có giá lên tới 4 triệu dollar Hong Kong.

Theo Everfine Membership Services, một công ty môi giới khác, phí thành viên của Câu lạc bộ Cricket Hong Kong, được thành lập vào năm 1851, hiện được chuyển nhượng với giá khoảng 1,1 triệu dollar Hong Kong, giảm so với mức 1,4 triệu dollar Hong Kong vào đầu năm ngoái.

Tại Câu lạc bộ Cricket Cửu Long, quyền thành viên được rao bán trên thị trường thứ cấp với giá khoảng 900.000 dollar Hong Kong, các nhà môi giới cho biết, giảm so với hơn 1 triệu dollar Hong Kong vào đầu năm ngoái. Họ cho biết, tư cách thành viên tại Câu lạc bộ Golf Discovery Bay đã giảm xuống còn 2,8 triệu dollar Hong Kong từ hơn 3,1 triệu dollar Hong Kong trong cùng thời gian.

Cảm giác khủng hoảng tại các câu lạc bộ của thành phố đã bộc lộ vào tháng này khi Câu lạc bộ Mỹ, đã hoạt động gần một thế kỷ, yêu cầu các thành viên không phải người Mỹ của mình trả số tiền lên tới 1,5 triệu dollar Hong Kong để duy trì tư cách thành viên hoặc rời khỏi câu lạc bộ, một động thái được thiết kế một phần để giúp CLB này duy trì trạng thái thuế phi lợi nhuận. Câu lạc bộ đã rút lui sau phản hồi tiêu cực từ các thành viên.

“Mong muốn trở thành thành viên đã bị ảnh hưởng bởi tâm lý kinh tế kém”, ông Bena Wong, một cố vấn về tư cách thành viên tại Fuji Consultants, một công ty môi giới giao dịch tư cách thành viên câu lạc bộ tư nhân, cho biết. “Mọi người không còn vung tiền nữa”. Ông nói thêm rằng ít người Trung Quốc đại lục muốn trở thành thành viên hơn do nền kinh tế Trung Quốc suy thoái .

Việc thu hẹp hoặc rời khỏi lãnh thổ của một số công ty đa quốc gia, thường nắm giữ tư cách thành viên công ty, cũng gây áp lực lên giá cả. Số lượng công ty có trụ sở khu vực tại Hồng Kông đã giảm xuống còn 1.336 vào năm ngoái từ 1.541 vào năm 2019.

“Thị trường khá im ắng”, ông Tony Chan, Giám đốc bán hàng tại Everfine Membership Services cho biết. “Một số thành viên đã chuyển ra nước ngoài, trong khi các công ty đã chuyển trụ sở của họ đến nơi khác.”, ông chia sẻ.

“Thị trường đồ cũ phản ánh rất nhiều về nền kinh tế”, một cựu nhân viên ngân hàng ở Hong Kong, người là thành viên của 4 câu lạc bộ tư nhân, cho biết.

Ngân hàng Natixis của Pháp dự báo nền kinh tế Hong Kong sẽ tăng trưởng 2,6 phần trăm trong năm nay, sau mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến ​​là 3,2 phần trăm vào năm ngoái.

Chính quyền trong vùng đã nỗ lực thu hút nhiều cá nhân và chuyên gia giàu có hơn, bao gồm cả việc cung cấp các ưu đãi thuế cho các văn phòng gia đình.

Chính phủ Hong Kong vào tháng 3 đã khởi động lại chương trình nhập cư đầu tư vốn dành cho những người sẵn sàng đầu tư 30 triệu dollar Hong Kong vào thành phố, điều này đã thu hút nhiều người đại lục, mặc dù chương trình này chỉ dành cho người đại lục là thường trú nhân của nước ngoài.

Ông Raymond Kwok, người sáng lập công ty môi giới BA Marketing & Co, cho biết: “Nền kinh tế yếu kém đã gây thiệt hại về giá thành viên. Nhưng khi giá giảm xuống một mức nhất định, nó sẽ ổn định và có thể tăng trở lại”.

Có thể bạn quan tâm:

 Giới siêu giàu Nhật Bản tích cực tìm kiếm nhà quản lý tài sản

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam