Hủy
Thế giới

Các ngân hàng toàn cầu tăng cường tuyển dụng tại Singapore để giảm thiểu rủi ro ở Hồng Kông

Phùng Mỹ Thứ Ba | 29/12/2020 19:00

Một nỗ lực chính yếu dường như đang được tiến hành để tạo thêm nhiều việc làm ở Singapore, nơi các công ty đầu tư theo truyền thống có số nhân viên thấp hơn. Ảnh: AFP.

Các tập đoàn tài chính tìm cách cắt giảm nhân viên trên lãnh thổ Trung Quốc sau khi bị Bắc Kinh đàn áp.
 

Theo Financial Times, các tập đoàn tài chính toàn cầu đang tăng cường tuyển dụng ở Singapore và tránh xa Hồng Kông do lo ngại về luật an ninh quốc gia sâu rộng của Bắc Kinh trên lãnh thổ Trung Quốc thúc đẩy việc chuyển vị trí các nhân viên đóng vai trò chủ chốt.

Các ngân hàng đang tìm cách thuê số lượng nhân viên nhiều gấp 8 lần trong trung tâm tài chính khu vực đối thủ. Các nhà tuyển dụng mô tả đây là một sự thay đổi dưới tầm kiểm soát nhằm giảm mức nhân sự ở Hồng Kông trong khi tránh làm chính phủ Trung Quốc tức giận.

Một cuộc khảo sát vào tháng 12 về dữ liệu của LinkedIn cho thấy số lượng công việc có sẵn ở Singapore tại hai ngân hàng UBS và JPMorgan nhiều gấp 8 lần ở Hồng Kông. Trong khi đó, các ngân hàng Credit Suisse, Goldman Sachs và Citibank đang quảng cáo tuyển dụng nhiều hơn gấp đôi.

Một giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư cho biết có một nỗ lực nhỏ đang được tiến hành để tăng thêm việc làm ở Singapore. Đây là nơi các công ty đầu tư theo truyền thống có số lượng nhân viên thấp hơn. Vì vậy, cần thận trọng khi phân tán rủi ro trong bối cảnh địa chính trị.

Citibank cho biết 2 thành phố là trung tâm khu vực quan trọng với sự kết hợp của các doanh nghiệp điều hành từ cả 2 văn phòng. Và họ “tiếp tục thuê tại các khu vực quan trọng để hỗ trợ khách hàng ở cả 2 thị trường”. 

Singapore trở thành điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn tài chính toàn cầu khi lo ngại những rủi ro từ chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: Forbes.
Singapore trở thành điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn tài chính toàn cầu khi lo ngại những rủi ro từ chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: Forbes.

Việc tuyển dụng phù hợp với các chiến lược rộng lớn hơn của các ngân hàng toàn cầu, vốn đang phát triển ở Singapore ngay cả trước khi tình hình bất ổn ập đến Hồng Kông vào năm 2019. Nhưng xu hướng này cũng phù hợp với định hướng rộng hơn đối với Singapore mà các nhà tuyển dụng mô tả. 

Công ty Hudson và Michael Page - chuyên về tuyển dụng tài chính và công nghệ, cho biết 15 đến 20% hoạt động kinh doanh của họ trong năm nay đã giúp các tập đoàn tài chính chuyển dịch từ Hồng Kông sang Singapore.

Giám đốc tại Singapore của Hudson TY Shao cho biết: “Chúng tôi đã đặt một số lượng lớn các chủ ngân hàng tư nhân ở Singapore trong năm nay từ Hồng Kông.

Giám đốc Gavin Teo có trụ sở tại Singapore với Michael Page cho biết: “Các công ty có trụ sở tại Hồng Kông muốn đa dạng hóa rủi ro của họ và đưa một số hoạt động của họ sang Singapore”.

Quảng cáo tuyển dụng của các ngân hàng đầu tư toàn cầu. Ảnh: LinkedIn.
Quảng cáo tuyển dụng của các ngân hàng đầu tư toàn cầu. Ảnh: LinkedIn.

Cả Singapore và Hồng Kông đều không chia nhỏ số lượng việc làm trong lĩnh vực tài chính. Không có ngân hàng nào chỉ định số trụ sở văn phòng hiện tại ở cả 2 thành phố. Citibank là một ngoại lệ, vì họ đã có nhiều thập niên hiện diện ở Singapore, nơi có khoảng 8.500 nhân viên so với 4.500 ở Hồng Kông.

Phó giám đốc kinh doanh điều hành Ella Sherman tại Knight Frank, người làm việc trong thị trường bất động sản dân cư giao dịch phần lớn với các khách hàng nước ngoài, cho biết gần đây bà đã đảm nhận vị trí giám đốc điều hành của một công ty tài chính Hồng Kông với tư cách là khách hàng. 

Bà Ella Sherman nói: “Việc Trung Quốc xử lý Hồng Kông đã dẫn đến quyết định chuyển trụ sở chính của công ty đến Singapore”.

Nhưng Giám đốc điều hành Stanley Teo của công ty tìm kiếm ngành tài chính Profile Asia, cảnh báo rằng có nhiều lý do khiến các ngân hàng đầu tư tuyển dụng ở Singapore, bao gồm cả việc thành lập các ngân hàng kỹ thuật số mới và hạn chế đi lại trong đại dịch.

Có thể bạn quan tâm:

► Kinh tế Mỹ đang "mất chút động lực" trong khi châu Âu ổn định


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới