Hủy
Thế giới

Các ngân hàng trung ương lớn đang trở nên quá quyền lực

Thứ Ba | 26/03/2013 08:07

Theo kinh tế trưởng IMF Olivier Blanchard, vai trò của các ngân hàng trung ương đang ngày càng tăng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính.
 

Các ngân hàng trung ương lớn có thể trở nên quá mạnh nếu được trao thêm những quyền hạn mới nhưng vẫn duy trì sự độc lập hoàn toàn với chính trị, kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Olivier Blanchard phát biểu hôm qua.

Vai trò của các ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã được mở rộng trong bối cảnh khủng hoảng nợ ngân hàng, trở thành tổ chức giám sát hoạt động ngân hàng và đứng sau giám sát hoạt động tài chính.

Phát biểu trong một buổi thảo luận tại trường Kinh tế London (London School of Economics), ông Blanchard cho rằng có những lý do tốt để trao quyền giám sát ngân hàng và ban hành chính sách tiền tệ về cùng 1 mối khi các ngân hàng đã học dược nhiều bài học trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, ông vẫn thấy nhiều vấn đề khi để các nhà kỹ thương không qua bầu cử nắm trong tay quá nhiều ảnh hưởng.

Khi các ngân hàng trung ương có nhiều trách nhiệm hơn, nhiều công cụ hơn thì sự độc lập của nó cũng trở nên khó khăn hơn, ông Blanchard phát biểu.

"Bạn có thực sự muốn trao quyền cho một ngân hàng trung ương độc lập được chọn tỷ suất cho vay trên giá trị mà không có bất cứ sự giám sát nào từ quá trình chính trị. Điều này không phải sẽ dẫn tới sự thiếu hụt dân chủ trong cách mà các ngân hàng trung ương trở nên quá quyền lực hay sao?"

Phát biểu trong cùng sự kiện này, Chủ tịch Fed Ben Bernanke cho rằng điều quan trọng là các ngân hàng trung ương phải xem xét tới những rủi ro trên thị trường tài chính khi thực hiện các chính sách, lưu ý tác động to lớn mà tín dụng trên các thị trường nhà đất có đối với nền kinh tế.

"Tôi không nghĩ rằng bạn có thể tách biệt hoàn toàn giữa ngân hàng trung ương với các quy định tài chính", ông Bernanke nói.

Cựu thống đốc ngân hàng Trung ương Đức, và hiện là chủ tịch ngân hàng Thụy Sỹ UBS, Axel Weber cho biết lo ngại rằng các ngân hàng trung ương có thể bị sao lãng khỏi nhiệm vụ cốt lõi của mình khi vai trò của họ lớn hơn.

Nguồn Khampha/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới