Hủy
Thế giới

California điêu đứng vì vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử

Minh Duy Chủ Nhật | 08/08/2021 10:57

Một số vụ cháy rừng lớn và khói mà chúng đang tạo ra ở Bắc California được ghi lại hôm 4/8 thông qua cảm biến trên vệ tinh GOES-West của NOAA. Ảnh: CNN.

Đám cháy rừng Dixie ở California đã phá hủy hơn 100 ngôi nhà, san bằng một cộng đồng lịch sử và khiến nhiều người mất tích từ giữa tháng 7.
 

Theo CNN, hai trận cháy rừng ở Bắc California đã phá hủy hàng chục ngôi nhà, khiến người dân mất tích hoặc bị thương và buộc chính quyền phải thực hiện các cuộc sơ tán bổ sung hôm 5/8 - tất cả chỉ trong vòng chưa đầy 48 giờ.

Đám cháy Dixie - hiện là đám cháy lớn nhất đang hoạt động trên toàn nước Mỹ - đã phá hủy hơn 100 ngôi nhà và dự kiến ​​sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn, theo ông Todd Johns - Cảnh sát trưởng Hạt Plumas. 

Dixie đã thiêu rụi thị trấn Goldville của Greenville hôm 6/8, là đám cháy rừng lớn thứ 3 trong lịch sử bang California và có nguy cơ tiếp tục mở rộng. Đám cháy đã thiêu rụi một khu vực tương đương với diện tích của Công viên Trung tâm của New York chỉ sau 11 phút trong vòng 24 giờ đầu tiên.

"Tôi sống ở Greenville cả đời. Tôi tan nát cõi lòng trước sự tàn phá của cháy rừng. Với những người mất nơi ở, mất công việc, cuộc đời của họ giờ thay đổi vĩnh viễn", ông Todd Johns nói trong cuộc họp báo hôm 5/8.

Các thành viên của Quân đoàn Bảo tồn California cố gắng dập tắt các điểm nóng từ Đám cháy Dixie bùng cháy xung quanh Chester hôm 5/8. Ảnh: CNN.
Các thành viên của Quân đoàn Bảo tồn California cố gắng dập tắt các điểm nóng từ Đám cháy Dixie bùng cháy xung quanh Chester hôm 5/8. Ảnh: CNN.

Thị trấn lịch sử Greenville hiện tan hoang, nhà cửa bằng gỗ bị thiêu rụi hoàn toàn, vài tòa nhà bằng đá sụp đổ.

"Đám cháy này vẫn chưa kết thúc. Nếu có cháy gần nơi bạn di chuyển, cần phải chuẩn bị ứng phó. Gió có thể thổi lửa lan tới bất kỳ nơi nào", ông Todd Johns nhắc nhở.

Cô Regina Rutledge, người sơ tán khỏi thị trấn Chester khi lửa lan tới, cho biết: cảnh tượng ấy vô cùng dữ dội. "Ta có thể nhìn thấy lửa đỏ khắp các ngọn đồi, giống như một con quái vật", cô nói.

Hơn 5.000 lính cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa. Những đám khói khổng lồ bốc lên từ đám cháy Dixie có thể nhìn thấy từ không gian. Gió giật mạnh có thể làm lửa bùng lên. Gió và địa hình dốc cùng thảm thực vật khô cằn khiến lửa mạnh hơn và công việc của lính cứu hỏa khó khăn hơn. Từ khi bùng phát hồi giữa tháng 7 tới nay, Dixie đã thiêu rụi hơn 1.700 km2.

Hàng nghìn km2 ở miền tây nước Mỹ đã bị thiêu rụi trong năm nay, hậu quả đáng báo động của biến đổi khí hậu do trái đất nóng lên. Tới cuối tháng 7, diện tích rừng bị đốt cháy ở California đã tăng hơn 250% so với năm 2020, năm cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của bang.

"Sẽ mất một thập kỷ, hoặc nhiều thập kỷ, để giải quyết vấn đề quản lý rừng”, ông Thom Porter, Giám đốc của Cal Fire, nhận định.

Hàng trăm đám cháy rừng lớn, nhỏ bùng phát ở miền tây Mỹ và Canada. Ảnh: Reuters.
Hàng trăm đám cháy rừng lớn, nhỏ bùng phát ở miền tây Mỹ và Canada. Ảnh: Reuters.

Dixie gợi lại ký ức đau thương về Paradise, vụ cháy rừng chết chóc nhất trong lịch sử California. Paradise xuất phát từ vấn đề đường dây điện ở thị trấn cùng tên, giết 86 người ở phía bắc California năm 2018. Pacific Gas & Electric, công ty dịch vụ năng lượng lớn nhất California, được cho là bên chịu trách nhiệm.

Thiết bị của công ty này tiếp tục bị đổ lỗi là nguyên nhân gây ra đám cháy Dixie, sau khi một cái cây đè lên dây dẫn điện vào ngày vụ cháy bắt đầu. Hồi cuối tháng 7, công ty này thông báo sẽ đi ngầm 16.000 km đường dây điện trong nỗ lực ngăn chặn thiết bị tiếp tục gây thêm nhiều vụ cháy rừng.

Có thể bạn quan tâm:

Rừng Amazon thải carbon nhiều hơn mức hấp thu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới