Hủy
Thế giới

Canada và Nhật Bản thống nhất sẽ đàm phán FTA

Thứ Hai | 26/03/2012 15:15

Theo ước tính, việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do với Nhật Bản có thể mang lại lợi nhuận lên đến 3,8 tỷ USD mỗi năm cho GDP của Canada.
 

Theo báo chí Canada ngày 25/3, trong một tuyênbố chung, Thủ tướng Canada Stephen Harper và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Nodacho biết hai nước sẽ tiến hành các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại tự do(FTA).

Thủ tướng Harper cho biết sẽ có nhiều vấn đề trong việc đảm bảo một FTAvới Nhật Bản và một số lĩnh vực của nền kinh tế Canada sẽ gặp khó khăn khi tiếnhành đàm phán.

Tuy nhiên, ông nói rằng các nhà đàm phán Canada sẽ nỗ lực để có được nhữngthỏa thuận tốt nhất có thể mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế Canada.Ông nói: "Đây là bước tiến quan trọng lịch sử quan hệ giữa hai nước."

Theo ước tính, việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do với Nhật Bản có thểmang lại lợi nhuận lên đến 3,8 tỷ USD mỗi năm cho GDP của Canada, với xuất khẩusang Nhật Bản tăng đến 67%. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Canada.

Thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 23 tỷ USD trong năm 2010 và sangnăm 2011, Canada đã xuất khẩu gần 11 tỷ USD hàng hóa sang Nhật Bản và nhập khẩukhoảng 13 tỷ USD từ Nhật Bản.

Các chuyên gia kinh tế cho biết FTA với Nhật Bản sẽ thúc đẩy mạnh mẽ cáclĩnh vực như hàng không vũ trụ, năng lượng và nông nghiệp của Canada nhưng chắcchắn sẽ không làm ngành công nghiệp ôtô của Canada "hài lòng" bởi hiện tại ôtôNhật Bản nhập khẩu vào Canada phải bị áp thuế khoảng 6% nhưng nếu có một FTAgiữa hai nước, thuế quan sẽ được dỡ bỏ và điều đó có nghĩa là ô tô Nhật sẽ rẻhơn và các nhà sản xuất ở Canada sẽ gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh.

Ngoài các cuộc đàm phán thương mại, hai Thủ tướng còn nhất trí hai nước sẽphối hợp nghiên cứu về vấn đề khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Chính phủ Bảo thủ đanghy vọng sẽ tăng sản lượng tài nguyên xuất khẩu từ Canada đến Nhật Bản, đặc biệtlà khí tự nhiên hóa lỏng.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới