Hủy
Thế giới

Châu Á tiêu thụ 50% lượng điện thế giới vào năm 2025

Gia Khánh Thứ Tư | 22/02/2023 09:01

Vào năm 2000, châu Á chỉ sử dụng 10% năng lượng của thế giới, tỷ lệ đó được dự đoán sẽ lên tới 33% vào năm 2025. Ảnh: Peshkova.

Trung Quốc sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn cả Liên minh châu Âu, Mỹ và Ấn Độ cộng lại.
 

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tỉ lệ tiêu thụ điện toàn cầu của châu Á đã tăng nhanh chóng từ mức chỉ khoảng 1/4 vào năm 2000. Trung Quốc là nhân tố lớn nhất trong quá trình chuyển đổi này. Vào năm 2000, châu Á chỉ sử dụng 10% năng lượng của thế giới, tỉ lệ đó được dự đoán sẽ lên tới 33% vào năm 2025. Trung Quốc sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn cả Liên minh châu Âu, Mỹ và Ấn Độ cộng lại.

Trong khi tốc độ tăng dân số của Trung Quốc hiện đã đảo ngược, mức sống ngày càng cao vẫn đang thúc đẩy nhu cầu điện ngày càng tăng, ví dụ như sử dụng điều hòa không khí. Các quốc gia lớn khác ở châu Á dự kiến ​​sẽ tăng dân số cho đến nửa sau của thế kỷ hiện tại, có nghĩa là nhu cầu về điện thậm chí còn nhiều hơn khi dân số các quốc gia này không ngừng tăng và ngày càng phát triển. Châu Á đã và đang tăng cường sử dụng các nguồn điện tái tạo, nhưng một phần do nhu cầu khổng lồ của khu vực này, nhiều nơi cũng phụ thuộc vào điện đốt than. Ví dụ, Trung Quốc đã phát triển song song cả 2 nguồn điện với quy mô lớn.

Mặc dù việc xây dựng các nhà máy điện than vẫn đang được xúc tiến, lượng khí thải của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu giảm nhưng vẫn duy trì ở mức cao. Do các mốc thời gian phát triển khác nhau, lượng khí thải từ các quốc gia châu Á khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, lượng phát thải của riêng từng quốc gia châu Á vẫn tương đối thấp.

 

Ngược lại, châu Phi, nơi sinh sống của gần 1/5 trong tổng số 8 tỉ dân trên thế giới sẽ chỉ chiếm 3% mức tiêu thụ điện toàn cầu vào năm 2025. Điều này và dân số ngày càng tăng nhanh có nghĩa là vẫn có nhu cầu lớn về tăng cường điện khí hóa ở châu Phi.

Báo cáo hằng năm của IEA dự đoán rằng, năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo như gió và mặt trời sẽ chiếm phần lớn mức tăng trưởng cung cấp điện toàn cầu trong 3 năm tới. Điều này sẽ ngăn chặn sự gia tăng đáng kể phát thải khí nhà kính từ ngành điện.

Các nhà khoa học cho biết cần phải cắt giảm mạnh tất cả nguồn phát thải càng sớm càng tốt để giữ cho nhiệt độ trung bình toàn cầu không tăng 1,5 độ C (2,7 độ F) so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Mục tiêu đó được đặt ra trong Hiệp định Khí hậu Paris 2015, dường như ngày càng đáng ngờ khi nhiệt độ đã tăng hơn 1,1 độ C kể từ giai đoạn tham chiếu.

Có thể bạn quan tâm: 

Nhật thâm hụt thương mại kỷ lục, vượt mốc 3.000 tỉ yên

Nguồn Statista


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới