Hủy
Thế giới

Châu Âu có thể ngăn xe điện Trung Quốc chiếm thị phần?

Gia Khánh Thứ Hai | 04/03/2024 14:56

Cuộc chiến giành lấy phân khúc giá rẻ của thị trường xe điện là rất quan trọng. Ảnh: Getty Images.

Cuộc chiến giành lấy phân khúc giá rẻ của thị trường xe điện là rất quan trọng vì ô tô cỡ nhỏ là loại xe bán chạy nhất ở châu Âu.
 

Chuyến đi đầu tiên của BYD Explorer No 1 sang châu Âu không hề thuận buồm xuôi gió. Con tàu, do chính BYD sản xuất, có chiều dài gấp 2,5 lần một sân bóng đá và chở hơn 5.000 xe điện sản xuất tại Trung Quốc, đã buộc phải chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng để tránh khu vực Biển Đỏ, khiến hành trình của nó kéo dài thêm 10 ngày, thuyền trưởng Sabev Bozhidar cho biết.

Việc con tàu cập cảng Bremerhaven của Đức vào ngày 25/2 vừa qua đã đánh dấu một chương mới trong tham vọng của các chuyên gia xe điện Trung Quốc, nhằm đặt chân vào thị trường ô tô châu Âu béo bở.

“Nhu cầu ngày càng tăng, kết quả tìm kiếm trên Google về chúng tôi đã vượt qua Tesla", ông Michael Shu, Giám đốc Điều hành của BYD Europe cho biết, "chúng tôi sẽ gặt hái nhiều ở thị trường châu Âu", ông nói thêm.

Nhưng các nhà sản xuất ô tô của khối EU vẫn quyết tâm đáp trả. Cách Bremen hơn 600 dặm, vài giờ sau khi tàu BYD cập bến, ông chủ Renault, Luca de Meo, đã tận dụng Triển lãm Ô tô Geneva để trình làng một loạt mẫu xe mà ông tin rằng sẽ giúp hãng xe Pháp giữ vững vị thế trước các đối thủ châu Á. Bao gồm Renault 5, một chiếc xe điện trị giá 25.000 bảng Anh sẽ mở đường cho các mẫu xe rẻ hơn và Dacia Spring, chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu bình dân của Tập đoàn.

Ông chủ Renault, Luca de Meo, trình làng mẫu xe Renault 5 tại Triển lãm ô tô Geneva
Ông chủ Renault, Luca de Meo, trình làng mẫu xe Renault 5 tại Triển lãm Ô tô Geneva. Ảnh: Getty Images.

Công ty cho biết Spring, được sản xuất tại Trung Quốc, sẽ có giá khởi điểm dưới 20.000 euro, với một số báo cáo cho biết giá ở mức thấp nhất là 15.000 bảng Anh.  Ông De Meo cho biết, Renault cũng đã bắt đầu đàm phán với Volkswagen về việc hợp tác trong một dự án xe điện chi phí thấp trong thời gian tới. 

Trong khi đó, đối thủ không đội trời chung của Renault, Stellantis, công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Peugeot và Fiat, dự kiến cung cấp một mẫu xe điện ở châu Âu có giá dưới 20.000 euro, theo ông Uwe Hochgeschurtz, Giám đốc Điều hành châu Âu của hãng.

Cuộc chiến giành lấy phân khúc giá rẻ của thị trường xe điện là rất quan trọng. Ô tô cỡ nhỏ là loại xe bán chạy nhất ở châu Âu, tuy nhiên một số công ty đã ngừng sản xuất vì chi phí đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng tăng khiến chúng không có lãi khi sản xuất ở mức giá phải chăng. 

Ông De Meo cho biết: “Mọi người đều đang rời khỏi thị trường ô tô động cơ đốt nhỏ vì không ai có thể sản xuất chúng một cách sinh lợi. Polo bị loại, Fiesta bị loại, mọi người đều bị loại”. 

Renault 5 là chiếc xe điện rẻ hơn đầu tiên của Công ty, nhưng Renault đang có kế hoạch giảm chi phí tới 40% ở các phiên bản tiếp theo vào cuối thập kỷ này. 

Và trong khi xe điện cỡ nhỏ Dacia Spring sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc, các mẫu xe mang thương hiệu riêng của Renault sẽ được sản xuất tại quê nhà. 

Ông De Meo nói: “Cái khó ở đây là tôi quyết định làm điều đó tại Pháp. Mọi người đều nói rằng tôi điên rồi”. 

Tuy nhiên, do xe điện có ít bộ phận hơn ô tô động cơ đốt trong nên cần ít công nhân hơn và do đó có thẻ giảm thiểu chi phí từ nhân công, ông nói thêm rằng khoảng 80% chuỗi cung ứng sẽ nằm trong phạm vi 300 km, giúp cắt giảm chi phí logistics. 

Đối diện với các khu trưng bày của Renault và Dacia tại triển lãm ô tô là gian hàng của BYD, trưng bày một loạt mẫu xe có mức giá mà các đối thủ châu Âu muốn đánh bại. Mặc dù mới bắt đầu bán trong khu vực EU chỉ 1 năm trước, Công ty đã bắt đầu có chỗ đứng.

Gian hàng của BYD tại Triển lãm ô tô Geneva. Ảnh: BYD.
Gian hàng của BYD tại Triển lãm Ô tô Geneva. Ảnh: BYD.

Ông Shu cho biết BYD Seal, một chiếc xe saloon lớn có giá khoảng 45.000 bảng Anh, đã bán chạy hơn Tesla Model 3 trong phân khúc tương đương ở một số thị trường như Ireland và Áo.

Nhưng Công ty cũng để mắt tới các thị trường khác. Ông Shu cho biết: “Rất nhiều khách hàng hoặc đối tác đang yêu cầu một chiếc ô tô nhỏ hơn, bởi vì người châu Âu thích vậy”. Ông nói thêm rằng một mẫu xe mới, giá dưới 30.000 euro sắp ra mắt vào khoảng năm sau.

Con tàu chở BYD, hạ thủy từ Trung Quốc trong khung cảnh nhộn nhịp tiếng pháo hoa và các đội múa rồng, đã được thiết kế để tiết kiệm chi phí nhất có thể. BYD cho biết, lớp sơn đặc biệt trên thân tàu giúp giảm lực cản nước, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Công ty cũng cắt giảm thời gian lưu kho để nhanh chóng giành chỗ trên các thuyền chở xe sang châu Âu.

Một đội tàu lớn hơn đang được lên kế hoạch. Ông Wang Chuanfu, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của BYD, phát biểu tại một hội nghị ở Thâm Quyến trong tháng này rằng Công ty sẽ triển khai 7 hãng vận tải ô tô trong 2 năm tới để giảm bớt tình trạng thiếu năng lực vận chuyển cho xuất khẩu ô tô và giao hàng nhiều hơn ra thị trường toàn cầu.

Khi cố gắng cắt giảm chi phí, các nhà sản xuất ô tô châu Âu cảm thấy họ không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ các chính phủ, những chính sách khử carbon đã buộc họ phải phát triển các phương tiện chạy bằng pin, mà Trung Quốc vốn đang vượt trội hơn.

Ông De Meo, người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), cho biết: “Chiến lược công nghiệp của châu Âu hoàn toàn thiếu sót. Chúng tôi cần được các chính trị gia lắng nghe, chúng tôi là những người bỏ tiền vào và mạo hiểm đầu tư”. 

Cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể dẫn đến mức thuế cao hơn đối với ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho rằng điều này có thể là chưa đủ.

Có thể bạn quan tâm:

 Sức hút "khó cưỡng" từ việc giao thương với Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới