Hủy
Thế giới

Châu Âu đối mặt với khủng hoảng khí đốt

Thứ Ba | 15/07/2014 09:42

Châu Âu có thể sẽ chịu một mùa Đông giá rét do thiếu nguồn cung khí đốt nếu Nga cắt đứt nguồn cung khí đốt qua đường ống của Ukraine.
 

Đài RFI đưa tin tờ Le Monde (Pháp) ngày 14/7 nhận định cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine đe dọa khả năng cung ứng khí đốt cho châu Âu trong mùa Đông tới, đặc biệt là các nước Nam Âu như Italy, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ báo ghi nhận Pháp có vẻ ít phụ thuộc vào khí đốt của Nga, trong khi châu Âu có thể sẽ chịu một mùa Đông giá rét do thiếu nguồn cung khí đốt nếu kịch bản năm 2009 tái diễn, đó là Nga cắt đứt nguồn cung khí đốt qua đường ống của Ukraine, khiến cho khu vực không có nhiên liệu để sưởi ấm trong mùa Đông.

Ước tính 50% khí đốt được vận chuyển từ Siberia qua các đường dẫn khí này, tương đương 80 tỷ m3, chiếm 15% nhu cầu của châu Âu.

Ông Gérard Mestrallet, Tổng giám đốc GDF Suez, đối tác với tập đoàn Gazprom của Nga từ năm 1970, nhận định: "Tình hình sẽ không nguy kịch chừng nào bất đồng giữa Nga và Ukraine chưa biến thành bất đồng giữa Nga và châu Âu. Bởi vì về phía Nga, Moskva cũng có 'lợi đáng kể' khi bán khí đốt cho châu Âu, thị trường chiếm 80% lượng xuất khẩu khí đốt của Nga."

Tuy nhiên, nếu tình trạng tệ hại nhất xảy ra thì Italy là quốc gia bị đe dọa nhất, theo sau là Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi vì Italy có rất ít khí đốt tự nhiên hóa lỏng và không có nguồn cung ứng nào thêm từ Bắc Phi./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới