Hủy
Thế giới

Châu Âu trở thành chiến trường mới trong thương chiến của chính quyền Trump

Thuận Phát Thứ Năm | 25/06/2020 15:27

Nguồn ảnh: AP

Mỹ dự kiến áp thuế lên 3,1 tỉ USD hàng nhập khẩu từ EU, mở đường cho cuộc thương thảo mới.
 

Cục Xúc tiến Thương mại Mỹ vào tối ngày 23.6 cho biết, các quan chức Mỹ đang xem xét sẽ áp thuế lên hàng loạt mặt hàng của châu Âu thuộc nhiều lĩnh vực như hàng không dân dụng, thời trang, lương thực thực phẩm...

Đây là diễn tiến mới nhất của vụ mâu thuẫn thương mại giữa hai bên. Mở đầu là việc Mỹ thắng kiện trong vụ kiện các quốc gia châu Âu.

Chính phủ Mỹ cáo buộc các quốc gia châu Âu đã trợ cấp không công bằng cho công ty hàng không “con cưng” Airbus của họ nhằm cạnh tranh với công ty Boeing của Mỹ.

Cuối năm ngoái, WTO đã “bật đèn xanh” cho Mỹ áp thuế lên 7,5 tỉ USD hàng hoá của châu Âu.

Từ lúc đó, Mỹ bắt đầu trừng phạt châu Âu bằng việc tăng thuế lên 10% đối với các mặt hàng hàng không dân dụng và 25% đối với nông sản và các sản phẩm công nghiệp khác. 

Cụ thể, hồi đầu năm, Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 15% đối với hàng nhập khẩu máy bay và phụ tùng của Airbus.

Hiện tại, Cục Xúc tiến Thương mại Mỹ đang cân nhắc tiếp tục đánh thuế 3,1 tỉ USD hàng hoá từ châu Âu, tiếp tục hướng tới 100% mức được WTO cho phép. 

Các mức thuế mới có thể lên tới 100%, sẽ tăng gấp đôi giá của các sản phẩm đó đối với các nhà nhập khẩu Mỹ. Điều đó có thể ngăn chặn việc các công ty này xâm nhập hoàn toàn vào Mỹ.

Việc lấy ý kiến công khai trong vòng 1 tháng sẽ kết thúc vào ngày 26.7. Sau đó, nhiều khả năng việc áp thuế sẽ được tiến hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc châu Âu tạo ra một thỏa thuận thương mại. Đồng thời, ông cũng đe dọa sẽ áp mức thuế cao nếu yêu cầu của Mỹ không được đáp ứng. Nguồn ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc châu Âu tạo ra một thỏa thuận thương mại. Đồng thời, ông cũng đe dọa sẽ áp mức thuế cao nếu yêu cầu của Mỹ không được đáp ứng. Nguồn ảnh: AFP

Dự kiến châu Âu cũng sẽ có những biện pháp trả đũa ngược lại. EU đã yêu cầu WTO bật đèn xanh để áp thuế lên tới 11,2 tỉ USD hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang châu Âu nhằm trả đũa cho các khoản trợ cấp bất hợp pháp của Mỹ cho Boeing.

Theo Ủy viên hội đồng thương mại châu Âu, ông Phil Hogan: “Mỹ đã gạt bỏ các cuộc đàm phán trong thời gian gần đây. Nếu tiếp tục như vậy, EU không có biện pháp nào khác là đòi lại quyền lợi của mình bằng các biện pháp tương tự.”

Đại diện Thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer phát biểu rằng, các biện pháp trả đũa của EU là không có cơ sở. Mỹ hiện đang chuẩn bị đánh thuế thêm các sản phẩm châu Âu như một biện pháp để can ngăn EU trả đũa tất cả.

Ông Lighthizer khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc ép EU đàm phán một nghị quyết nhằm tôn trọng những phát hiện của WTO.”

Có thể bạn quan tâm:

► Trung Quốc ráo riết tuân thủ thỏa thuận với Mỹ, châu Âu cảm thấy bị loại khỏi cuộc chơi

► Mỹ đang bế tắc trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc?

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới