Hủy
Thế giới

Chính phủ mới ở Hà Lan chính thức được thành lập

Thứ Hai | 05/11/2012 22:49

Hà Lan ngày 5/11 đã có một chính phủ mới được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử ngày 12/9 vừa qua.
 

Các thành viên chính phủ mới, được hình thành dựa trên thỏa thuận liên minh giữa đảng Tự do và Dân chủ (VVD) của thủ tướng Mark Rutte và Đảng Lao động (PvdA), cùng ngày đã tuyên thệ nhậm chức trước Nữ hoàng Hà Lan Beatrix.

Lễ nhậm chức này lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Hà Lan.

Chính phủ Hà Lan lần thứ hai liên tiếp hoạt động dưới sự lãnh đạo của thủ tướng Mark Rutte, Chủ tịch đảng Tự do và Dân chủ, đảng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Vì thế đảng này nắm giữ 7 ghế bộ trưởng trong tổng số 13 ghế, 6 bộ trưởng còn lại là thành viên của đảng Lao động.

Hai đảng trong chính phủ liên minh hồi tuần trước đã nhất trí thông qua các biện pháp kinh tế khắc khổ mới, theo đó cắt giảm 16 tỷ euro (tương đương 20,6 tỷ USD) chi tiêu của chính phủ trong 4 năm tới, nhằm đảm bảo ngân sách ổn định cũng như đáp ứng các quy định về mức thâm hụt tài chính do Liên minh châu Âu (EU) đề ra.

Thủ tướng Rutte nhấn mạnh cắt giảm chi tiêu là một việc làm cần thiết trong bối cảnh mức thâm hụt ngân sách của nước này quá cao, trong khi tăng trưởng kinh tế quá chậm chạp. Nội các mới đã nhất trí sẽ tiến hành cắt giảm ngân sách trong khu vực y tế và an sinh xã hội, động thái có thể khiến mỗi người dân nước này thiệt hại khoảng 1.000 euro.

Những quy định đối với người nhập cư cũng được thắt chặt, theo đó người nhập cư sống tại Hà Lan dưới 7 năm sẽ không có quyền được nhận trợ cấp xã hội và chỉ được đi bầu cử các cơ quan chính quyền địa phương và xin nhập quốc tịch nếu sống ở Hà Lan từ 7 năm trở lên.

Dự kiến, tân chính phủ tiến hành phiên họp đầu tiên cùng ngày 5/11. Thủ tướng Rutte sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Hà Lan vào ngày 8/11 tới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới