Hủy
Thế giới

Chính trường Mỹ lại nổi sóng

Mạnh Đức Thứ Sáu | 15/02/2019 11:32

Không nhận được đủ số tiền mình yêu cầu để xây bức tường biên giới với Mexico, ông Trump có thể đơn phương hành động, khiến chính trường Mỹ nổi sóng.
 

Với tỉ lệ 300-122, Hạ viện Mỹ đã thông qua biện pháp chi tiêu mà sẽ cung cấp 1,375 tỉ USD cho 55 dặm hàng rào biên giới mới – thấp hơn nhiều so với khoản 5,7 tỉ USD mà tổng thống tìm kiếm. Vài giờ trước đó, Thượng viện đã thông qua dự luật này với tỉ lệ 83-16.

Tuy nhiên, sóng gió khác lại nổi lên khi tổng thống Trump nói ông có kế hoạch đơn phương chuyển gần 7 tỉ USD trong quỹ liên bang để xây dựng các rào cản vật lý dọc biên giới Mỹ-Mexico, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Ông Trump đã kí dự luật chi tiêu vào ngày 14.2, giúp ngăn khoảng một phần tư chính phủ đóng cửa lần thứ 2 trong 2 tháng. Các nhà lập pháp của cả hai bên cho biết họ muốn tránh lặp lại việc đóng cửa một phần trong 35 ngày kết thúc vào ngày 25.1, khi tổng thống chấp nhận một dự luật chi tiêu ngắn hạn mà không cần thêm tiền xây tường.

“Tổng thống Trump sẽ ký dự luật tài trợ của chính phủ, và như ông đã tuyên bố trước đó, ông cũng sẽ có hành động điều hành khác - bao gồm cả tình trạng khẩn cấp quốc gia - để đảm bảo chúng tôi ngăn chặn khủng hoảng an ninh quốc gia và nhân đạo tại biên giới”, phát ngôn viên Nhà Trắng của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói trong một tuyên bố.

Lãnh đạo đa số Mitch McConnell của Đảng Cộng hòa (GOP) nói tại Thượng viện rằng ông đã nói với tổng thống rằng ông sẽ hỗ trợ tuyên bố "tình trạng khẩn cấp". Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngờ kéo dài trong lòng đảng Cộng hòa về chiến lược này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nghị sĩ Dân chủ ở California, nói với các phóng viên rằng phe Dân chủ có thể sẽ điều tra tính pháp lý của hành động mà ông Trump muốn tiến hành. “Tổng thống đang vượt mặt quốc hội”, bà nói trong một cuộc họp báo.

Bà Pelosi và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer của New York đã đưa ra một tuyên bố chung gọi một tuyên bố khẩn cấp là một hành động phi pháp, lạm dụng quyền lực của Tổng thống và một nỗ lực để đánh lạc hướng sự thật rằng Tổng thống Trump đã phá vỡ lời hứa cốt lõi của mình rằng Mexico sẽ trả tiền cho bức tường của mình.

Đại diện đảng Dân chủ, Henry Cuellar, cho biết một tuyên bố khẩn cấp để lấy tiền cho một bức tường là cách duy nhất mà tổng thống có thể cứu vớt uy tín sau khi không nhận được nhiều tiền như ông muốn trong dự luật chi tiêu.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng bày tỏ nghi ngờ về một tuyên bố khẩn cấp. Thượng nghị sĩ GOP - Marco Rubio của Florida gọi đó là một ý tưởng tồi và đặt ra những câu hỏi về tính hợp hiến.

Những người khác ủng hộ ông Trump và ông McConnell. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một nghị sĩ Cộng hòa thuộc Nam Carolina và đồng minh của tổng thống, nói rằng, tôi ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump, sử dụng quyền lực hành pháp để xây dựng các rào cản mà chúng ta rất cần.

Các quan chức hành chính đã tuyên bố một trường hợp khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép Trump chuyển hàng tỉ USD được phân bổ cho các dự án khác vào dự án bức tường. Ngoài việc nhờ cậy tòa án, Hạ viện sẽ đưa ra nghị quyết từ chối tuyên bố ông Trump, theo Chủ tịch Tư pháp, Jerry Nadler. Một số đảng viên Cộng hòa, bao gồm Rubio, cho biết họ có thể ủng hộ một động thái lập pháp nhằm ngăn chặn ông Trump sử dụng các khoản tiền đó.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới