Hủy
Thế giới

Chủ tịch Fed: Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ mất vài năm mới trở lại bình thường

Thứ Năm | 28/02/2013 08:25

Chủ tịch Fed cho biết tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ mất vài năm để giảm xuống tỷ lệ hợp lý và tiếp tục bảo vệ chương trình nới lỏng tiền tệ.
 

Phát biểu trước Quốc hội ngày thứ 2 liên tiếp, chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben S. Bernanke khẳng định không có sự chia rẽ trong nội bộ Fed, đồng thời nhấn mạnh chính sách nới lỏng tiền tệ - hay còn gọi là QE3 - đã có sự hỗ trợ "đáng kể" từ các quan chức cấp cao của ngân hàng trung ương.

Khi được hỏi về thời điểm nền kinh tế Mỹ có thể tạo đủ công ăn việc làm để giảm tỷ lệ thất nghiệp, từ mức 7,9% hiện tại xuống còn 6%, ông Bernanke nhận định: "Tỷ lệ thất nghiệp hợp lý 6% cho kinh tế Mỹ sẽ đạt được vào năm 2016, tức là khoảng 3 năm nữa".

Tiếp tục duy trì quan điểm mạnh mẽ bảo vệ chương trình nới lỏng tiền tệ của Fed, ông Bernanke lên tiếng phản đối mọi quan điểm cho rằng gói QE3 của Fed có thể dẫn đến nguy cơ bong bóng tài sản và lạm phát.

Cũng trong bài phát biểu hôm qua, nhận định về hiện tượng 1 số loại lãi suất tăng cao hơn trong thời gian gần đây, ông Bernanke cho rằng lãi suất tăng là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đã mạnh mẽ hơn. "Điều đó càng cho thấy các gói kích thích của Fed đang phát huy tác dụng", ông nhấn mạnh.

Ông Bernanke đã trích dẫn một số dữ liệu và khẳng định các gói nới lỏng của Fed đang giúp cải thiện nhu cầu về nhà và xe hơi, trong khi thị trường nhà đất cũng có dấu hiệu hồi phục đầu năm 2013.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Thương mại Mỹ, số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền trong tháng 1 giảm tới 5,2% do số đơn hàng quốc phòng giảm nhiều nhất trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, số đơn hàng phi quốc phòng – thước đo quan trọng của lĩnh vực kinh doanh lại tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2011.

Trong khi đó, Hiệp hội địa ốc Mỹ (NAR) cho biết doanh số nhà chờ bán tháng 1 tăng 4,5%, cao nhất kể từ tháng 4/2010. Số liệu công bố trước đó cho thấy giá nhà đất tại Mỹ trong 12 tháng tính đến tháng 12/2012 tăng mạnh nhất kể từ năm 2006, trong khi doanh số bán nhà mới trong tháng 1 tăng lên mốc cao nhất kể từ tháng 7/2008. Điều này chỉ ra ngành bất động sản Mỹ vẫn đang tiếp tục đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Kết thúc bài phát biểu, chủ tịch Fed cho biết mặc dù tiếp tục chương trình nới lỏng tiền tệ, song ngân hàng trung ương sẽ sớm tiến hành xem xét lại chiến lược của mình để tìm một lối thoát hiểm cho chương trình nới lỏng tiền tệ kỷ lục, trong đó bao gồm tăng lãi suất và bán tài sản.

Theo ông, Fed có thể quyết định nắm giữ khoảng 3,1 nghìn tỷ trái phiếu cho đến ngày đáo hạn - một phần trong kế hoạch xem xét lại chiến lược thoát hiểm cho ngân hàng trung ương. Ông Bernanke bày tỏ hy vọng kế hoạch thoát hiểm sẽ được các nhà hoạch định chính sách Fed phác thảo trong tháng 6/2011.

Trước những phát biểu của chủ tịch Fed, các thị trường tài chính đã phản ứng khá tích cực trong 2 ngày qua. Các loại cổ phiếu tiếp tục tăng ngày thứ 2 liên tiếp sau những nhận định của ông Bernanke, kết hợp với số liệu kinh tế mạnh mẽ trong tháng 1.

Nguồn Reuters,Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới