Hủy
Thế giới

Chủ tịch sàn giao dịch kim loại Trung Quốc bị nhà đầu tư vây giữ

Thứ Hai | 24/08/2015 13:57

Sau nhiều lần biểu tình không có kết quả, các nhà đầu tư của sàn Fanya đã vây giữ chủ tịch sàn này và kéo ông ta ra đồn cảnh sát.
 

Rạng sáng hôm 22-8, người đứng đầu sàn giao dịch kim loại hiếm Fanya là ông Shan Jiuliang đã bị các nhà đầu tư mai phục và vây giữ trước cửa một khách sạn tại Thượng Hải. Họ đã đẩy ông Shan vào một chiếc xe hơi và sau đó chở ông này tới đồn cảnh sát gần đó. Sau khi tạm giữ ông Shan và hứa sẽ xem xét vụ việc, cảnh sát Thượng Hải đã thả cho ông Shan ra về mà không có cáo buộc tội danh nào.

Trước đó, các nhà đầu tư đã biểu tình nhiều tuần liền sau khi Fanya ngưng thanh toán các khoản lãi cho họ kể từ tháng 7 vừa qua. Sàn giao dịch kim loại hiếm Fanya là một trong những hình thức tín dụng ngầm phi ngân hàng phổ biến nhất của Trung Quốc, với hứa hẹn sẽ mang lại lợi tức cao đến 13,7%/năm. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư đổ xô vào, này bất chấp những rủi ro đi kèm.

Với luồng vốn nóng ngày càng gia tăng, giá trị của các kim loại hiếm được giao dịch trên sàn bị thổi phồng giá trị, tạo thành “Bong bóng sàn kim loại”. Hiện nay lượng kim loại hiếm mà Fanya có trong tay đang đủ để cho cả thế giới dùng trong 5-6 năm liền. Việc nền kinh tế Trung Quốc tụt dốc khiến cho Fanya không đủ khả năng thanh khoản để trả lãi cho các nhà đầu tư, khiến nhiều người tức giận bao vây công ty để đòi lại tiền.

Ông Shan từng tuyên bố rằng ông đã tìm được một công ty mua lại Fanya nhưng lại không cung cấp cụ thể tên công ty. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư nghi ngờ. Nhà đầu tư Gu - một trong những người tham gia vào cuộc vây giữ ông Shan vào sáng ngày 22/8 cho biết: “Ông Shan đang lừa chúng tôi. Ông ta đã thừa nhận rằng không có tập đoàn nào mua lại Fanya hết”.

Trang web chính thức của công ty Fanya thì lên án cuộc tấn công vào ông Shan như sau: “Những hành vi bạo lực đối với chủ tịch Shan và những nhân viên của công ty đã làm xáo trộn việc giải quyết những khủng hoảng trong thời gian gần đây. Điều này chỉ cho phép các lực lượng đứng phía sau thu lợi và sẽ gây ra rất nhiều tổn hại đến lợi ích của các nhà đầu tư".

Tờ báo Financial Times đã nhiều lần cố gắng liên lạc với chủ tịch Shan, nhưng ông từ chối trả lời. Khi được hỏi, nhiều nhà đầu tư nói rằng họ chọn lựa các sản phẩm tài chính của Fanya vì công ty này được quảng cáo trên kênh truyền hình quốc gia CCTV. Và hiện tại các sản phẩm của Fanya vẫn đang được quảng cáo trên các chuyến tàu cao tốc giữa Thiên Tân và Bắc Kinh.

Đinh Hạnh

Nguồn FT, Zerohedge


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới