Hủy
Thế giới

Chứng khoán Hong Kong bốc hơi 50 tỷ USD, biểu tình rơi vào ngõ cụt

Thứ Ba | 07/10/2014 16:13

Người biểu tình mất phương hướng khi không còn sự chỉ đạo rõ ràng từ nhóm tổ chức, buộc họ chấp nhận đàm phán chính thức với chính quyền.
 

Reuters đưa tin, từ cuối tuần qua, người biểu tình trong phong trào “Chiếm Trung tâm” ở Hong Kong đã rút dần với việc dỡ bỏ các lều trại biểu tình. Những người này cũng bắt đầu ngừng bao vây các trụ sở chính quyền và trung tâm mua sắm.

Tuy vẫn còn khoảng 500 người biểu tình dựng lều trại trên các tuyến đường dẫn đến các khu hành chính và mua sắm sầm uất nhưng đại diện phong trào biểu tình đã đồng ý đàm phán chính thức với chính quyền nhưng.

Vòng đàm phán đầu tiên để chuẩn bị cho các cuộc đối thoại giữa đại diện sinh viên và một số quan chức chính quyền đã kết thúc đêm 5/10. Hiện hai bên chưa ấn định thời điểm đàm phán. Tuy nhiên, thủ lĩnh phong trào này tuyên bố sẵn sàng hủy đàm phán và sẽ tiếp tục xuống đường biểu tình nếu chính quyền không đáp ứng các yêu cầu của họ.

Thỏa thuận đàm phán được đưa ra sau khi đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh cuối tuần trước ra “tối hậu thư” tuyên bố sẽ khôi phục trật tự ở đặc khu.

Cuộc biểu tình kéo dài hơn 1 tuần qua khiến Hong Kong rơi vào hỗn loạn. Các cơ quan chính phủ và trường học chỉ mở cửa trở lại từ đầu tuần này. Giao thông ùn tắc buộc người dân phải chờ xếp hàng dài để dùng dịch vụ tàu điện ngầm.

Hiệp hội bán lẻ Hong Kong cho biết, doanh số tại các chuỗi cửa hàng giảm 30-35% chỉ từ ngày 1-5/10 ở khu vực Admiralty và khu trung tâm. Các cuộc biểu tình cũng khiến thị trường chứng khoán Hong Kong bốc hơi gần 50 tỷ USD.

Gánh hậu quả trực tiếp có lẽ là ngành du lịch. Kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra, rất nhiều hành khách Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Singapore và Châu Âu đã hủy tour sang Hong Kong, đặc biệt phần nhiều trong số đó là khách du lịch Trung Quốc đại lục. Khách Trung Quốc chiếm đa số trong khách du lịch đến Hong Kong nhưng kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra, 70% - 80% lượng khách đại lục đã hủy tour.

Điều này khiến ngành du lịch Hong Kong thiệt hại mỗi ngày khoảng 13 triệu USD, sau hơn 10 ngày, con số ngành du lịch của khu vực này mất đi có thể lên tới 130 triệu USD.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới