Hủy
Thế giới

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa”

Bạch Hiền Thứ Tư | 27/09/2023 09:00

Triển vọng lãi suất cao trong thời gian lâu khiến tâm lý các nhà đầu tư lung lay. Ảnh: Forbes.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 26/9, với chỉ số Dow Jones “bốc hơi” gần 400 điểm.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu giảm trong phiên giao dịch ngày 26/9, sau khi một số dữ liệu được công bố làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế nước này.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 388 điểm, tương đương 1,14%, xuống 33.618,88 điểm. Đây là phiên giảm điểm mạnh nhất của chỉ số kể từ tháng 3. Đà giảm này cũng khiến Dow Jones đóng cửa lần đầu tiên dưới ngưỡng bình quân 200 ngày kể từ tháng 5.

Chỉ số S&P 500 giảm 1,47%, còn 4.273,53 điểm, trở thành phiên đầu tiên đóng cửa dưới mốc 4.300 điểm kể từ hôm 9/6. Chỉ số Nasdaq giảm 1,57%, còn 13.063,61 điểm.

Chỉ số Down Jones ghi nhận phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 3/2023. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Down Jones ghi nhận phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 3/2023. Ảnh: CNBC.

Trong phiên này, cổ phiếu Amazon giảm 4%, sau khi Uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC) đệ đơn kiện về chống độc quyền. FTC cho rằng hãng bán lẻ trực tuyến đang giữ giá cao một cách không hợp lý và gây mất cân bằng trên thị trường cạnh tranh.

Báo cáo do Bộ Thương mại Mỹ công bố cho thấy, doanh số bán nhà mới không đạt được như kỳ vọng. Chỉ có 675.000 căn nhà được bán trong tháng 8, thấp hơn mức dự đoán là 695.000 căn, và giảm 8,7% so với tháng 7. 

Ngoài ra, chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 9 do Conference Board thực hiện khảo sát giảm từ 108,7 điểm trong tháng 7 xuống còn 103 điểm. Chỉ số kỳ vọng cũng giảm về mức 73,7 điểm, dưới ngưỡng mà các chuyên gia thường cho là gắn với các cuộc suy thoái kinh tế.

Ông Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase nhấn mạnh lãi suất có thể cần phải nâng thêm để chống lạm phát dai dẳng. Nhận định này của ông góp phần khiến tâm lý thị trường không ổn định trong phiên giao dịch ngày 26/9. Nhóm cổ phiếu ngân hàng "đỏ lửa", khi chứng chỉ quỹ SPDR S&P Regional Banking ETF giảm hơn 1%. Cổ phiếu Wells Fargo “bốc hơi” 2%, trong khi cổ phiếu Morgan Stanley “trượt dốc” 1%.

Từ đầu tháng tới nay, chỉ số Nasdaq đã giảm gần 7% trong tháng 9. 2 chỉ số Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 3% và 5%. Một trong những nguyên nhân chính khiến chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong tháng 9 là cảnh báo lãi suất có thể được giữ ở mức cao trong thời gian lâu hơn để chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Những động thái về lãi suất cũng đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất trong vòng 15 năm.

“Tâm lý của các nhà đầu tư bất an khi nói đến xu hướng tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế, thị trường chứng khoán, FED và tỉ giá đồng USD. Các nhà đầu tư vẫn chưa có sự ổn định trong những quyết định muốn bán tháo các danh mục đầu tư”, ông Sam Stovall, Chiến lược gia Công ty CFRA Research, cho biết.

Trong tuần này, thị trường còn một mối bận tâm khác là cuộc đàm phán ngân sách ở Washington. Các quan chức cấp cao vẫn đang bàn luận tìm cách ngăn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa nếu Quốc hội không đạt được sự đồng thuận về một kế hoạch ngân sách cho năm tài khóa mới.

Dẫy vậy, những biến động như vậy cũng có thể mang lại một vài cơ hội cho các nhà đầu tư. Tháng 10 thường được gọi là tháng “hãm tài” do vụ sụp đổ thị trường vào các 1929 và 1987. Song, đây cũng là một tháng được biết đến là tháng bất lợi cho các nhà đầu cơ giá xuống.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ chấm dứt 4 phiên giảm liên tiếp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới