Hủy
Thế giới

Chứng khoán Nhật Bản sụt giảm mạnh trong phiên mở cửa

Thứ Ba | 29/09/2015 11:37

Chỉ số Nikkei 225 trên sàn chứng khoán Nhật Bản trong phiên mở cửa sáng nay đã giảm hơn 3%
 

Chỉ số Nikkei 225 trên sàn chứng khoán Nhật Bản trong phiên mở cửa sáng nay 29/9 đã mất gần 561,24 điểm, giảm 3,18% xuống 17.083,87 điểm. Trong khi đó, chỉ số Topix cũng giảm 3,38% xuống còn 1.390 điểm.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average của Mỹ trong phiên đóng cửa hôm qua giảm 1,92% . Chỉ số S&P cũng giảm 2,57% và chỉ số Nasdaq Composite Index của các cổ phiếu ngành công nghệ giảm 3,04%.

Thị trường Nhật giảm điểm đáng kể trong phiên mở cửa một phần do tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về tương lai của các công ty dầu khí Nhật Bản, cộng với những lo ngại về ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc lên giá cả hàng hóa toàn cầu.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc, các ngành công nghiệp then chốt của nước này đã có mức lợi nhuận sụt giảm tới 8,8% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm thấp nhất sau gần một tháng phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc còn phải đối mặt với mức cầu trong nước tương đối yếu và giá cổ phiếu sụt giảm thời gian qua.

"Sự suy giảm tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đang tạo ra hiệu ứng domino lan ra không những tại các nền kinh tế khác tại Châu Á, mà còn ảnh hưởng đến cả Brazil và Australia và một số nền kinh tế mới nổi khác trên thế giới", ông Toshihiko Matsuno, hiện là giám đốc chiến lược của công ty chứng khoán SMBC, chia sẻ với Bloomberg.

Ông nói: "Chúng tôi đến giờ vẫn chưa thể khẳng định khi nào thì những lo ngại về những bất ổn từ thị trường Trung Quốc sẽ thôi tác động đến thị trường chứng khoán Nhật Bản. Do vậy mà nhiều nhà đầu tư đang dần chuyển sang nắm giữ tiền mặt và các tài sản có tính an toàn cao hơn thay vì đầu tư vào kênh chứng khoán tại thời điểm này".

Thay vào đó, những lo ngại về triển vọng nền kinh tế toàn cầu khiến cho nhiều nhà đầu tư quốc tế chuyển hướng sang các đồng tiền có tỷ lệ rủi ro thấp hơn như đồng yen. Đây được xem như là một nơi trú ẩn an toàn khi thị trường có sự biến động và khi chưa có những dấu hiệu rõ ràng để đưa ra những quyết định trong đầu tư.

Tuy nhiên, điều này lại dẫn tới hệ quả là đồng yen lên giá, trong lúc thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại đang muốn kích thích tăng trưởng thông qua xuất khẩu. Vì vậy, đây cũng là một tác nhân gây ảnh hưởng đáng kể tới thị trường chứng khoán Nhật.

Trên thị trường ngoại hối, đồng đô la giảm xuống từ mức 119.93 USD/JPY trong phiên giao dịch ngày hôm qua tại thị trường New York xuống còn 119.61 USD/JPY. Trong khi đồng Euro trượt giá xuống còn 134.62 EUR/JPY thay vì mức 134.83 EUR/JPY được xác lập trước đó.

Tuệ Nghi

Nguồn AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới