Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc xuống thấp nhất 13 năm do lo ngại dòng vốn tháo chạy

Thứ Ba | 26/01/2016 15:58

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh do lo ngại dòng vốn rút ra tăng mạnh khi kinh tế giảm tốc và dự trữ ngoại hối sụt giảm.
 

Đóng cửa phiên hôm nay 26/1, chỉ số Shanghai Composite giảm 6,4%, xuống 2.749,79 điểm. Tất cả các nhóm ngành từ các công ty hàng hóa đến những ngành mới như công nghệ đều giảm điểm.

Bên cạnh số liệu cho thấy dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc năm 2015 lên đến 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, giới đầu tư còn lo ngại về khả năng cạn kiệt thanh khoản dù cho Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) ồ ạt bơm thêm tiền nhằm đảm bảo đủ tiền mặt trước dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Hôm nay, một số các nhà dự báo chính xác nhất cho biết, chỉ số chứng khoán Trung Quốc có thể chưa chạm đáy cho đến khi giảm xuống 2.500 điểm.

Theo số liệu của Bloomberg, chỉ trong tháng 12 đã có 158,7 tỷ USD chảy khỏi Trung Quốc, cao hơn cả mức tổng 134,4 tỷ USD của năm 2014.

Wu Kan, nhà quản lý quỹ tại JK Life Insurance ở Thượng Hải, nhận định, đây là vấn đề thuộc về niềm tin và hiện trên thị trường chẳng có chút niềm tin nào. Đà giảm giá của nhân dân tệ cùng kinh tế giảm tốc đang khiến thị trường hoảng loạn. Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, thị trường sẽ đóng cửa nghỉ Tết nguyên đán và hầu hết nhà đầu tư không còn tâm trạng nào để chơi chứng khoán.

Chứng khoán Trung Quốc phiên 26/1 giảm mạnh nhất kể từ 7/1 khi chỉ số Shanghai Composite giảm 7%. Thị trường chứng khoán mất điểm kể cả khi PBOC bơm 440 tỷ nhân dân tệ (67 tỷ USD) vào hệ thống tài chính, lớn nhất trong vòng 3 năm qua. Các nhà hoạch định chính sách đang cố kiềm chế đà tăng của chi phí đi vay trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm nhất trong 20 năm qua.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới