Hủy
Thế giới

'Chuyến xe lửa cuối cùng' của phó tổng thống Joe Biden

Thứ Hai | 23/01/2017 13:52

Sau lễ nhậm chức tân tổng thống Donald Trump, phó tổng thống mãn nhiệm Joe Biden rời Washington về nhà bằng xe lửa, kết thúc 44 năm đi làm bằng xe lửa.
 

"Sống" 4 năm trên xe lửa

Phó tổng thống Joe Biden viết trên twitter: "Ngày 20-1 (giờ nước Mỹ), Jill và tôi sẽ về nhà ở Delaware như cách đi suốt 44 năm qua, bằng xe lửa. Phục vụ đất nước là vinh dự lớn nhất của chúng tôi".

Trong suốt 44 năm làm việc trong chính phủ Mỹ, ông Joe Biden thực hiện hơn 8.000 chuyến đi khứ - hồi giữa Delaware tới Washington, dài hơn 131km. Thông thường, ông Biden lên tàu ở ga Delaware đúng 7g30, sau khi đã đưa con tới trường.

Tổng cộng, ông Biden đã di chuyển hơn 4,2 triệu km bằng xe lửa. Mỗi ngày mất hơn 3 tiếng để di chuyển đi - về và theo tính toán của truyền thông Mỹ, ông tốn mất 4 năm đời mình ngồi trên xe lửa.

Hành trình bằng xe lửa của ông Joe Biden bắt đầu từ năm 1972 khi vợ và con mất trong một tai nạn xe hơi. Theo báo chí Mỹ, việc di chuyển bằng xe lửa của ông Joe Biden có thể đã kết thúc vào năm 2009, khi ông nhậm chức phó tổng thống.

Tuy nhiên, vẫn giữ thói quen tồn tại 36 năm trong suốt thời gian làm nghị sĩ, lúc làm phó tổng thống, ông Joe Biden vẫn tiếp tục đi xe lửa. Đặc biệt hơn, ngày nhậm chức phó tổng thống, ông Joe Biden cũng đi bằng xe lửa, tương tự như cách tổng thống Abraham Lincoln di đến lễ nhậm chức tổng thống hồi năm 1861.

"Nhà ga Joe Biden"

'Chuyen xe lua cuoi cung' cua pho tong thong Joe Biden
Ảnh ông Joe Biden (phải) đăng trên twitter của nghị sĩ Tom Carper (trái). Ông Carter viết: "Delaware, chúng tôi về đây"

"Chuyến xe lửa một chiều" từ Washington về Delaware trong ngày 21-1, cũng là lần đầu tiên ông sau 8 năm, Joe Biden dùng tên thật để lên xe lửa bởi thông thường ông đi vé không tên để bảo đảm an ninh.

Và ông đã cười tươi khi bước xuống Wilmington tại Delaware, nơi nhà ga được đặt theo tên của ông: Joseph R. Biden Jr. Railroad Station. Rất nhiều bạn bè, người thân đã có mặt tại đây để đón chào "người công dân" của họ.

Trước đây, tờ New York Times cho biết ông Joe Biden có ý định tìm nhà ở Washington để gần gũi với cựu tổng thống Barack Obama và để vợ Jill Biden thuận tiện đi dạy. Nhưng cuối cùng, ông quyết định ở lại Delaware, làm việc với Đại học Delaware ở mảng chính sách kinh tế và đối nội và ở lĩnh vực chính sách đối ngoại với Đại học Pennsylvania. 

Xen giữa thời gian giữa hai trường đại học này, ông Joe Biden tiếp tục là ngọn cờ đầu tại tổ chức Cancer Moonshot, thuộc Viện ung thư quốc gia Mỹ, với mục tiêu tìm ra cách chữa trị ung thư.

Ông Biden chia sẻ: "Điều tôi thường làm mỗi ngày là ngồi trên chuyến xe lửa đêm về nhà, nhìn ra ngoài, nhìn vào những cửa số lấp ló ánh đèn và luôn nghĩ - chuyện gì đang xảy ra trên những bàn ăn đó; những người đó đang nghĩ gì; điều họ thật sự lo lắng là gì?"

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới