Hủy
Thế giới

Cơ hội đến khi đồng rupee "run rẩy"

Thứ Năm | 22/08/2013 19:31

Đà giảm giá kỷ lục của đồng nội tệ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho khu vực xuất khẩu của Ấn Độ.
 

Rupee tiếp tục khẳng định vị trí là đồng tiền sụt giá mạnh nhất trong số các thị trường mới nổi.

Hôm nay 22/8, đồng nội tệ của Ấn Độ tiếp tục xuyên thủng “đáy” vừa lập hôm qua. Đà trượt giá không phanh đã đẩy rupee xuống mức thấp nhất lịch sử: 65,04 rupee đổi 1 USD.

Đồng rupee đã mất giá khoảng 8% kể từ giữa tháng 7 đến nay.

Trong bối cảnh nội tệ mất giá, người được hưởng lợi nhất luôn là các nhà xuất khẩu nhờ các sản phẩm giá rẻ hơn và cũng cạnh tranh hơn.

Bên cạnh đó, nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu còn giúp mở rộng đầu ra cho xuất khẩu Ấn Độ.

Kinh tế khối đồng tiền chung châu Âu (eurozone) vừa thoát khỏi suy thoái trong quý II vừa qua với tốc độ tăng trưởng dương trở lại, đạt 0,3%. Cùng với đó, đà phục hồi tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong nhiều tháng nay được đánh dấu bằng số liệu GDP quý II cũng lên đến 7,4%.

Cơ hội xuất khẩu dành cho Ấn Độ còn được củng cố hơn nữa do suy yếu của kinh tế Trung Quốc, quốc gia cạnh tranh trực tiếp của Ấn Độ tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Cùng với nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, đồng nhân dân tệ có xu hướng tăng giá khiến cho sản phẩm từ Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn.

Theo ông Amit Goyal , giám đốc điều hành Sarju International, một công ty xuất khẩu hàng may mặc: "Lượng đơn đặt hàng mới cho mùa xuân năm sau đã tăng 20-25%".

Trước đó, trong tháng 7, xuất khẩu Ấn Độ tăng 11,6%, mức cao kỷ lục trong vòng 18 tháng.

Đồng rupee trượt giá đang hỗ trợ xuất khẩu của Ấn Độ.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Ấn Độ cũng phải đối mặt với giá nhập khẩu tăng khiến cho lợi nhuận thương mại giảm sút đáng kể. Đối với tổng thể nền kinh tế, dù cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ có tận dụng được cơ hội này thì cán cân thương mại khó cần bằng, do nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu và đặc biệt kim loại quý như vàng luôn ở mức cao.

Nguồn Economictimes/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới