Hủy
Thế giới

Cơ hội nào cho nền kinh tế Trung Quốc năm 2024?

Lam Ngọc Thứ Ba | 26/12/2023 10:39

kinh tế Trung Quốc đã có nhiều sự phục hồi sau các cú sốc. Ảnh: propertyarea.asia.

Bên cạnh những thách thức, nền kinh tế Trung Quốc cũng đứng trước nhiều cơ hội mới trong năm 2024.
 

Theo Văn phòng Uỷ ban Các vấn đề kinh tế và tài chính trung ương, nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội hơn là thách thức. Theo đó, các điều kiện thuận lợi cũng cho thấy, tín hiệu mạnh hơn các yếu tố bất lợi.

Cơ quan trên cho rằng, giá cả tại Trung Quốc đang ở mức thấp, nợ của chính quyền trung ương không cao và các điều kiện cũng cho phép tăng cường thực thi các chính sách tài khoá và tiền tệ. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này vẫn phải đối mặt với những thách thức như nhu cầu, tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp vẫn còn yếu.

 

Trong năm tới, Trung Quốc có kế hoạch tập trung thúc đẩy tiêu dùng ổn định sau giai đoạn nền kinh tế phục hồi hậu đại dịch COVID-19. Được biết, mục tiêu tăng trưởng mà chính quyền Bắc Kinh đề ra là 5%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tháng trước đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2023 lên 5,4% nhờ vào đà phục hồi mạnh mẽ của quốc gia này sau thời gian đóng cửa vì dịch bệnh.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng cho biết, tăng trưởng trong khu vực châu Á đang phát triển, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. ADB đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 4,9% lên 5,2% và giữ nguyên dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ở mức 4,5% trong năm tới.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2024, với mức tăng 4,5%. Dự đoán của WB được đưa ra bất chấp xung lực phục hồi gần đây nhờ vào tăng cường đầu tư ở các nhà máy, ngành xây dựng và nhu cầu tăng trở lại của ngành dịch vụ.

Báo cáo của WB nhận định, kinh tế Trung Quốc đã có nhiều sự phục hồi sau các cú sốc, chẳng hạn như đại dịch COVID-19. Nhưng đà phục hồi này là không đủ do ảnh hưởng từ sự suy yếu của thị trường bất động sản khiến niềm tin của người tiêu dùng vẫn chưa thể trở lại.

Quay trở lại với những cơ hội, chính phủ Trung Quốc hiện đang khai thác các lĩnh vực tăng trưởng mới về ngành tiêu dùng như nhà ở thông minh, giải trí bên cạnh các kiện thể thao và du lịch.

Trong năm nay, Trung Quốc đã có đợt phát hành trái phiếu. Động thái này, cộng với việc hạ lãi suất, thuế, phí và các chính sách khác cũng sẽ được duy trì trong năm 2024, nhằm mang lại hiệu quả tăng trưởng kinh tế tối đa nhất.

Trung Quốc muốn thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đất nước. Ảnh: Reuters.
Trung Quốc muốn thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đất nước. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, quốc gia này sẽ tiếp tục theo dõi thị trường bất động sản và tìm biện pháp hỗ trợ các nhu cầu tài chính hợp lý cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Giới chuyên môn nhận định, với những nỗ lực của tất cả các bên, các mục tiêu chính sách về ngăn chặn rủi ro trong ngành địa ốc và ổn định thị trường là hoàn toàn có thể đạt được.

Vừa qua, Hội nghị Công tác kinh tế trung ương Trung Quốc cũng đã gửi đi một loạt tín hiệu tích cực, cho thấy động lực nội sinh và sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ. Do đó, nền kinh tế Trung Quốc đang được kỳ vọng sẽ phục hồi dựa trên xu hướng bền vững.

Có thể bạn quan tâm:

Doanh số ngành công nghiệp bán dẫn sẽ vượt 588 tỉ USD vào năm 2024

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới