Hủy
Thế giới

Cổ tức toàn cầu đạt kỷ lục với 1.660 tỉ USD

Huyền Hoàng Thứ Năm | 14/03/2024 11:48

Microsoft, Apple và Exxon Mobil là những doanh nghiệp trả cổ tức lớn nhất thế giới năm 2023. Ảnh: Reuters.

Cổ tức toàn cầu đạt kỷ lục 1.660 tỉ USD tăng 5% vào năm 2023, theo báo cáo của Tập đoàn quản lý tài sản toàn cầu Janus Henderson.
 

Báo cáo cho thấy, 86% công ty niêm yết đã tăng cổ tức hoặc duy trì cổ tức, điều này dự báo việc chi trả cổ tức sẽ đạt kỷ lục mới là 1.720 tỉ USD trong năm nay.

Trong đó, ngành ngân hàng có mức đóng góp đáng kể nhất, chiếm một nửa tổng tăng trưởng cổ tức toàn cầu. Cụ thể, các ngân hàng đã trả 220 tỉ USD cho các cổ đông vào năm 2023, tăng 15% so với năm 2022 và tiếp tục phục hồi sau khi các khoản thanh toán của ngân hàng bị đóng băng trong đại dịch.

Microsoft, Apple và Exxon Mobil là những doanh nghiệp chi trả cổ tức lớn nhất thế giới năm 2023. Giới phân tích dự báo, mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân của S&P 500 trong quý IV/2023 sẽ đạt 9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ LSEG.

Bất kỳ tác động tích cực nào từ cổ tức ngân hàng cao hơn gần như được bù đắp bằng việc cắt giảm từ lĩnh vực khai thác mỏ, do giá hàng hóa thấp hơn ảnh hưởng đến lợi nhuận khai thác mỏ. Việc cắt giảm mạnh mẽ từ các công ty lớn như BHP, Rio Tinto, Petrobras, Intel và AT&T đã làm giảm tốc độ tăng trưởng cổ tức toàn cầu cơ bản vào năm 2023 xuống 2%.

Châu Âu (ngoại trừ Vương quốc Anh) được xem là động lực tăng trưởng quan trọng với mức chi trả tăng 10,4% lên 300,7 tỉ USD. Ngoài ra, Nhật và Mỹ cũng được ghi nhận là có mức đóng góp lớn vào tăng trưởng cổ tức toàn cầu.

Báo cáo cũng nhấn mạnh việc cắt giảm mạnh ở Brazil và mức tăng trưởng mờ nhạt ở Trung Quốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới