Hủy
Thế giới

"Cơn địa chấn" trong ngành du lịch hàng không sẽ định hình lại ngành công nghiệp nghìn tỉ USD

Phùng Mỹ Thứ Năm | 15/10/2020 09:10

Năm 2019, những người lao động trong ngành công nghiệp hàng không đã giúp tạo ra doanh thu 170 tỉ USD cho các sân bay trên thế giới. Nguồn ảnh: Reuters

Đại dịch đã đánh gục tổ hợp ngành du lịch - công nghiệp hàng không khiến ngành này khó khăn hơn so với hầu hết các lĩnh vực.
 

Các hãng hàng không cũng nhân sự thay đổi từ COVID-19 đang làm cho ngành này trở nên “xanh hơn”.

Đại dịch đã thuyết phục các hãng hàng không tập trung vào bán hàng và tiếp thị, thay vì sở hữu máy bay, giống như các chuỗi khách sạn đã quay lưng lại với việc sở hữu bất động sản.

Theo The Economist, khi các hãng hàng không bán ít vé hơn, do hạn chế đi lại của đại dịch hoặc nỗi sợ bị lây nhiễm của du khách, ngành công nghiệp này phải đối mặt với một thử thách lớn. 

Các nhà sản xuất máy bay sẽ chế tạo ít máy bay chở khách hơn. Do đó, họ cần ít phụ tùng hơn từ các nhà cung cấp. Nhiều công ty đã cắt giảm sản lượng và sa thải hàng nghìn lao động.

Câu hỏi bây giờ là ngành này sẽ giảm như thế nào, có thể hồi phục nhanh ra sao và những ảnh hưởng lâu dài sẽ là gì.

Tổ hợp ngành du lịch - công nghiệp hàng không rất rộng lớn. Năm ngoái, ngành này đã phục vụ 4,5 tỉ lượt khách. Hơn 100.000 chuyến bay thương mại mỗi ngày đã lấp đầy bầu trời. 

Theo Tổ chức Hành động Vận tải Hàng không, những hành trình này đã hỗ trợ trực tiếp 10 triệu việc làm: tại các sân bay là 6 triệu, bao gồm nhân viên các cửa hàng và quán café, nhân viên xử lý hành lý, đầu bếp phục vụ bữa ăn trên máy bay và nhiều việc tương tự khác.

Năm 2019, những người lao động trong ngành công nghiệp hàng không đã giúp tạo ra doanh thu 170 tỉ USD cho các sân bay trên thế giới và 838 tỉ USD cho các hãng hàng không. 

2 hãng độc quyền đứng đầu chuỗi cung ứng máy bay Airbus và Boeing có doanh số 100 tỉ USD. Đối với toàn ngành công nghiệp hàng không có lẽ là 600 tỉ USD. Các công ty du lịch như Booking Holdings, Expedia và Trip.com ghi nhận doanh thu hàng năm khoảng 1,3 triệu USD trong thời gian trước đại dịch.

Tuy nhiên, đại dịch đã làm giảm 460 tỉ USD giá trị thị trường của ngành này. Các ông chủ hãng hàng không đang đánh giá lại xu hướng về số lượng hành khách, dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong 15 năm tới, bất chấp sự thất bại sau vụ khủng bố 11.9.2001 và cuộc khủng hoảng tài chính 2007-09. 

Thay vì tăng 4% trong năm nay, doanh thu vận tải hàng không sẽ giảm 50% xuống còn 419 tỉ USD. Sau 10 năm có lãi bất thường, 100 tỉ USD tổng số lỗ dự báo trong 2 năm tới bằng một nửa lợi nhuận ròng danh nghĩa mà ngành này thu được kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Ông Luis Felipe de Oliveira - Tổng giám đốc ACI World, đại diện cho các sân bay trên thế giới, dự đoán doanh thu ngành hàng không sẽ giảm 57% vào năm 2020. 

Mặc dù, một số hãng hàng không Mỹ dự kiến ​​trở lại hoạt động gần như đầy đủ vào năm tới, nhưng làn sóng thứ hai của COVID-19 có thể làm tan vỡ những hy vọng này. 

Theo Công ty tư vấn Cirium, khoảng 35% trong tổng số 25.000 máy bay trên toàn cầu vẫn đang nằm im. Ngay cả khi lưu lượng truy cập phục hồi đến 80% mức năm ngoái vào năm 2021, rất nhiều máy bay vẫn sẽ không cất cánh.

Theo các chuyên gia tư vấn tại Oliver Wyman, đến năm 2030, đội tàu bay toàn cầu sẽ nhỏ hơn 12% so với mức tăng trưởng bình thường. Nguồn ảnh: The Economist.
Theo các chuyên gia tư vấn tại Oliver Wyman, đến năm 2030, đội tàu bay toàn cầu sẽ nhỏ hơn 12% so với mức tăng trưởng bình thường. Nguồn ảnh: The Economist.

Số lượng máy bay giảm đi là 4.700 máy bay, có thể dẫn đến 300 tỉ USD hoặc tương đương với doanh thu không có lợi cho Boeing và Airbus. Theo Công ty nghiên cứu hàng không IBA, dự kiến ​​800 máy bay trên khắp thế giới sẽ được "nghỉ hưu sớm".

Một lượng hàng “đuôi trắng” - những chiếc máy bay chưa bán được - có thể là cái giá phải trả để bảo vệ chuỗi cung ứng đã đầu tư rất nhiều cho tỉ lệ sản xuất ngày càng cao. Theo Citigroup, Airbus sẽ sản xuất 630 máy bay trong năm nay nhưng chỉ giao 500 chiếc. 

Dự báo của Hiệp hội Nhà hàng và Bán lẻ, các sân bay ở Mỹ sẽ mất 3,4 tỉ USD từ nay đến cuối năm 2021. Nguồn ảnh: Airport World.
Dự báo của Hiệp hội Nhà hàng và Bán lẻ, các sân bay ở Mỹ sẽ mất 3,4 tỉ USD từ nay đến cuối năm 2021. Nguồn ảnh: Airport World.

Cơ hội trong khó khăn

Tuy nhiên, khi bầu trời trở nên tối tăm đối với tổ hợp du lịch hàng không, vẫn có một số cơ hội. Các hãng hàng không đang tái cơ cấu. Các hãng vận tải kế thừa lớn của châu Âu, dưới áp lực từ các đối thủ giá rẻ, đang cắt giảm chi phí. 

Các nhà cung cấp dịch vụ thách thức mạnh có cơ hội giành thị phần. Một số hãng vận tải có thể xem xét lại cơ cấu tài chính một cách triệt để, điều này giúp việc cho thuê phát triển nhanh hơn nữa. 

Theo ông Domhnal Slattery – CEO của công ty cho thuê Avolon, các khoản nợ lớn mà các hãng hàng không phải gánh chịu để tồn tại sau đại dịch có thể thuyết phục nhiều người trong số họ về việc không cần sở hữu máy bay mà thay vào đó nên tập trung vào bán hàng và tiếp thị, giống như các chuỗi khách sạn đã quay lưng lại với việc sở hữu bất động sản.

Các hãng hàng không cũng nhân sự thay đổi từ COVID-19 đang làm cho ngành này trở nên “xanh hơn”. Hiện, Airbus vẫn cam kết thực hiện hành trình bay không khí thải và xem đó là một cơ hội. Cuộc khủng hoảng đã dẫn đến sự hợp tác nhiều hơn với các nhà cung cấp, giúp đổi mới “nhanh hơn, gọn gàng hơn và rẻ hơn”.

Đối với những hành khách đeo khẩu trang trên những chiếc máy bay trống rỗng, bước lên từ các sân bay ở các thị trấn vắng vẻ với các cửa hàng đóng cửa, có vẻ như trải nghiệm bay sẽ không bao giờ giống nhau nữa. Tuy nhiên, ngành hàng không sẽ trở lại như trước đây và có thể thay đổi để tốt hơn trong quá trình này. 

Có thể bạn quan tâm:

Nền kinh tế thế giới có đang phục hồi?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới