Hủy
Thế giới

COVID-19 tạo nên những cuộc cạnh tranh lâu dài

Phùng Mỹ Thứ Tư | 02/12/2020 08:52

COVID-19 đã mang lại thiệt hại kinh tế trên quy mô lớn. Ảnh: The Economist

Đại dịch phức tạp và tác động đến sự cạnh tranh.
 

Theo The Economist, triển vọng của một loại vaccine được phân phối rộng rãi đang đến gần. Tuần này, kết quả công bố của AstraZeneca và Đại học Oxford đã trở thành "cú đấm" đối với họ. Điều này khiến các nhà đầu tư quay lưng lại với cuộc đấu tranh ngay lập tức đối phó với đại dịch, đồng thời khiến họ cạnh tranh hàng kỳ. Ai đã thắng và ai đã thua? 

Giống như virus, suy thoái thường đến với những người yếu nhất trước. Các công ty có bảng cân đối kế toán không ổn định hoặc tỉ suất lợi nhuận yếu sẽ nhanh chóng phải chống chọi. 

Những gã khổng lồ công nghệ nên để các công ty khởi nghiệp trì hoãn thanh toán qua điện toán đám mây. Ảnh: Techcrunch.
Những gã khổng lồ công nghệ nên để các công ty khởi nghiệp trì hoãn thanh toán qua điện toán đám mây. Ảnh: Techcrunch.

Tuy nhiên, cuộc suy thoái COVID-19 đã và đang phức tạp hơn. Nền kinh tế thế giới dự kiến ​​sẽ giảm hơn 4% trong năm nay. Đây là mức suy thoái sâu nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II và vẫn có nguy cơ xảy ra suy thoái kép.

Các khoản cứu trợ, kích thích từ ngân hàng trung ương đã làm chậm quá trình phá hủy sáng tạo và cắt giảm số lượng các vụ vỡ nợ. Giãn cách xã hội đang gây lãng phí cho một số ngành trong khi lại thúc đẩy những ngành khác, khi mà mọi người tìm ra những cách mới để làm những việc cũ.

Kết quả là mô hình bình thường, trong đó các công ty mạnh giành được nhiều ảnh hưởng hơn. Các nhà đầu tư đang đấu tranh để nắm bắt triển vọng bất thường như vậy. Đây là một phần lý do tại sao, mặc dù đã được dự đoán trước, nhưng tin tức về vaccine trong vài tuần qua đã gây ra sự thay đổi trên thị trường tài chính.

Vậy thì đâu là cách tốt để đánh giá người thắng và kẻ thua?. Trong nhiều doanh nghiệp, những người đương nhiệm sẽ vẫn đứng đầu, bởi vì toàn bộ ngành của họ đã chứng tỏ khả năng không bị gián đoạn trực tuyến. 

Trong những trường hợp khác, những người đương nhiệm sẽ thắng vì họ làm chủ những cải tiến kỹ thuật số mới. Cuối cùng, ở một số khu vực của nền kinh tế, nơi mà sự thay đổi công nghệ được thúc đẩy nhanh chóng, việc chạy đua đang được thực hiện bởi những người mới tham gia.

Hoà nhạc là một trong những ngành mà đại dịch đã tàn phá hoàn toàn. Với việc các buổi hòa nhạc và lễ hội bị cấm, công ty tổ chức buổi hòa nhạc lớn nhất Live Nation đã chứng kiến ​​doanh thu giảm 95% so với năm ngoái. Tuy nhiên, không có cách nào để tái tạo một mosh-pit trực tuyến.

Ảnh: Digital Music News.
Hoà nhạc là một trong những ngành mà đại dịch đã tàn phá hoàn toàn. Ảnh: Digital Music News

Ngành công nghiệp này sẽ không bị gián đoạn quá nhiều khi bị đóng băng sâu. Giá cổ phiếu tăng cao của Live Nation cho thấy, công ty có thể đủ khả năng đợi cho đến khi cuộc sống trở lại bình thường. 

Nhiều ngành khác, chẳng hạn như du lịch, hàng không, không thể chuyển sang di chuyển trực tuyến. Đại dịch năm nay sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho bảng cân đối kế toán của các hãng hàng không. Tổng số nợ của họ đã lên đến 500 tỉ USD. 

Ở những nơi khác, sự gián đoạn kỹ thuật số trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, chính những người đương nhiệm mới được hưởng lợi. Quảng cáo thậm chí còn chuyển sang trực tuyến xa hơn, chẳng hạn như sự độc quyền của Facebook và Google. 

Tương tự như vậy, nhiều công việc từ văn phòng đã chuyển về nhà, dẫn đến các tòa nhà văn phòng trở nên trống trải và máy photocopy phải đóng bụi. Kết quả của sự gián đoạn này là mọi người sẽ phụ thuộc hơn bao giờ hết vào các công ty công nghệ lớn cung cấp dịch vụ đám mây. 

Mặc dù đại dịch sẽ gây ra sự thay đổi vĩnh viễn cho tất cả các ngành, nhưng những cái tên thống trị trong mỗi ngành vẫn rất quen thuộc.

Tuy nhiên, một nhóm ngành thứ 3 có thể đe dọa những người đương nhiệm. Thể thao trực tiếp ít nhiều vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt đại dịch, vì các đội đã tìm cách kiểm tra hoặc cách ly người chơi. 

Nhưng sự vắng mặt của các đám đông đã góp phần làm sụt giảm lượng người xem truyền hình, nguồn tài chính quan trọng của ngành thể thao. Thay vào đó, mọi người lại thường xuyên xem các clip, trang web cá cược và các cách tương tác khác để thưởng thức thể thao trên các ứng dụng xã hội. Điều này đe dọa trực tiếp đến doanh thu của các công ty truyền hình cáp. 

Trong lĩnh vực ăn uống, các dịch vụ giao hàng như DoorDash đang ngày càng phát triển, với doanh thu năm nay tăng hơn gấp 3 lần. Điều này cho thấy một tương lai của việc ăn uống tại nhà đang trở nên phổ biến hơn. 

Và bức tranh cho toàn bộ nền kinh tế là gì? Nếu nhìn vào thị trường chứng khoán của Mỹ, cổ phiếu của những công ty lớn nhất tính theo doanh số bán hàng đã vượt trội hơn trong năm nay. Tuy nhiên, chỉ 33 trong số 59 ngành có tỉ suất lợi nhuận trung bình ở mức 2 điểm phần trăm. 

Trong nhiều lĩnh vực, cuộc chiến giành quyền tối cao vẫn đang diễn ra gay gắt. Do đó, trong lĩnh vực thương mại điện tử, doanh số bán hàng của Amazon đã tăng vọt nhưng nó phải đối mặt với sự cạnh tranh dưới hình thức hoạt động trực tuyến của Walmart và một công ty kỹ thuật số mới nổi Shopify. 

COVID-19 đã mang lại thiệt hại kinh tế trên quy mô lớn. Tuy nhiên, những thay đổi nhanh chóng đã buộc nhiều ngành công nghiệp phải đổi mới để tồn tại lâu hơn. Người tiêu dùng cũng phải hy vọng rằng những phần mới cạnh tranh của nền kinh tế vẫn còn cạnh tranh gay gắt lâu dài sau khi đại dịch dịu đi.

Có thể bạn quan tâm:

► Đại dịch cho thấy nhân loại dễ bị tổn thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới