Hủy
Thế giới

CPI của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 8

Thứ Năm | 18/09/2014 07:13

Tháng 8, giá tiêu dùng tại Mỹ giảm lần đầu tiên trong hơn 1 năm trong khi thâm hụt tài khoản vãng lai quý II vẫn duy trì đà giảm.
 

Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ giảm 0,2% trong tháng 8, ghi nhận đợt giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2013. Trước đó, CPI tăng 0,1% trong tháng 7.

Tuy nhiên, CPI lõi, không tính giá thực phẩm và nhiên liệu, lại không đổi so với tháng 7. Đây là lần đầu tiên trong gần 4 năm qua, CPI lõi không tăng.

Giá năng lượng giảm 2,6% cùng với tốc độ tăng trưởng chậm chạp của kinh tế toàn cầu đã kéo giảm áp lực tăng giá tại Mỹ. Giá tiêu dùng giảm trở lại có thể khiến các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong khi tiến tới kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng trong tháng tới.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, thâm hụt tài khoản vãng lai bất ngờ giảm 3,5% trong quý II xuống 98,5 tỷ USD so với mức 102,1 tỷ USD của quý I.

Bên cạnh đó, tháng 9, chỉ số thể hiện niềm tin của các nhà thầu xây dựng tại Mỹ cũng tăng lên cao nhất 9 năm. Điều này chứng tỏ, lĩnh vực bất động sản tại Mỹ đã đạt được đà tăng bền vững và sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao.

Cụ thể, chỉ số Hiệp hội các công ty xây dựng quốc gia/Wells Fargo tăng lên 59 điểm, vượt dự báo của các chuyên gia.

Sau các báo cáo này, chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh do giới đầu tư đồn đoán rằng, Fed sẽ tiếp tục duy trì lãi suất thấp trong thời gian lâu hơn. Chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 2.003,52 điểm vào lúc 10h01 tại New York.

Sáng sớm ngày 18/9 (theo giờ Việt Nam), Fed sẽ công bố quyết sách tháng 9 sau 2 ngày họp chính sách.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới