Hủy
Thế giới

Cuộc chiến 10 năm tại Iraq tiêu tốn của Mỹ 2.000 tỷ USD

Thứ Sáu | 15/03/2013 08:12

Một nghiên cứu mới đây cho thấy Mỹ đã tiêu hết 1,7 nghìn tỷ USD vào cuộc chiến Iraq, cộng thêm 490 tỷ USD nợ các cựu binh chiến tranh.
 

Nghiên cứu trên, do Viện nghiên cứu quốc tế Watson thuộc Đại học Brown thực hiện, kết luận số tiền phát sinh trong chiến tranh Iraq của nước Mỹ hiện đã lên tới 2,2 nghìn tỷ USD. Nếu tiếp tục trong 10 năm nữa, số tiền này sẽ lên đến 4 nghìn tỷ USD, thậm chí là 6 nghìn tỷ USD trong 40 năm tiếp theo.

Trước thời điểm nổ ra cuộc chiến năm 2003, chính quyền tổng thống George Bush ước tính cuộc chiến chỉ tiêu tốn từ 50-60 tỷ USD.

Được đưa ra chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 20 năm cuộc chiến Iraq, nghiên cứu của Viện Watson nhận định đây là một trong những cuộc chiến có chi phí lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Chính phủ Mỹ cho biết ít nhất 134.000 người Iraq đã thiệt mạng trong cuộc chiến, song Viện Watson cho rằng con số này phải cao gấp 4 lần. Nếu tính cả những nhà báo, nhân viên cứu trợ và quân nổi dậy bị thiệt mạng sau các cuộc giao tranh, số người chết tối thiểu cũng khoảng từ 176.000 đến 189.000 người.

Nghiên cứu trong năm 2006 của viện nghiên cứu Lancet từng cho biết ít nhất 650.000 người đã thiệt mạng tại Iraq - bao gồm cả chiến binh và dân thường. Thậm chí, một số nghiên cứu còn kết luận số người chết thực tế là gần 1 triệu người.

Viện Watson cũng kết luận những lợi ích mà Mỹ thu về sau chiến tranh Iraq là không đáng kể, chưa nói quốc gia này vẫn còn chìm trong loạn lạc. "Các cơ sở y tế, hạ tầng và giáo dục của Iraq vẫn còn bị chiến tranh tàn phá", báo cáo kết luận.

"Số tiền 212 tỷ USD tái thiết gần như vô tác dụng bởi hầu hết trong số đó đều dành cho công tác an ninh hoặc bị lãng phí và tham nhũng", viện Watson cho biết.

Tính chung cả 3 cuộc chiến ở Afghanistan, Pakistan và Iraq, số tiền mà Mỹ phải chi trả lên đến 3,7 nghìn tỷ USD.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới