Hủy
Thế giới

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị bắt

Diễm Quỳnh Thứ Sáu | 23/03/2018 07:00

Tối 22.3, Tòa án khu vực Trung Seoul đã chấp nhận đề nghị bắt giam ông Lee của Viện Kiểm sát do lo ngại ông Lee có thể tiêu hủy chứng cứ.
 

Sau quyết định của tòa, cựu Tổng thống 76 tuổi đã đưa ra một tuyên bố gồm ba trang viết tay, nói rằng mọi nỗ lực của ông vì một nền chính trị minh bạch đã không còn phù hợp với tiêu chuẩn hiện tại của người dân Hàn Quốc. Do Viện Kiểm sát quyết định tạm giam ông Lee trong khoảng 20 ngày, cựu Tổng thống đã được chuyển tới Trung tâm giam giữ Đông Seoul (the Seoul Eastern Detention Center). 

Cùng với quyết định này của tòa án, ông Lee Myung-bak đã trở thành cựu Tổng thống thứ tư của Hàn Quốc bị bắt giam vì tham nhũng. Ông Lee bị cáo buộc khoảng 20 tội danh, trong đó có hối lộ, trốn thuế, biển thủ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ trái phép tài liệu của Tổng thống với số tiền nhận hối lộ lên tới 11 tỷ won (10,3 triệu USD) và biển thủ 35 tỷ won (32,6 triệu USD). 

Ông Lee Myung-bak đã bác bỏ tất cả các cáo buộc, đồng thời khẳng định rằng cuộc điều tra nhắm vào ông là một màn "trả thù chính trị" của Chính phủ Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in.

Ông Lee được cho là nhận khoản tiền hối lộ hồi năm 2009 để ra lệnh ân xá chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, người bị kết tội trốn thuế và nhận án tù treo. Cựu tổng thống Hàn Quốc cũng bị cáo buộc nhận hàng triệu USD tiền chạy chức từ cựu giám đốc điều hành một tập đoàn ngân hàng. Ông còn bị buộc tội nhận 100.000 USD của cơ quan tình báo Hàn Quốc và biển thủ nhiều triệu USD từ một công ty linh kiện ôtô do người thân đứng tên.

Ông Lee nắm quyền trong giai đoạn 2008-2013, là cựu lãnh đạo Hàn Quốc mới nhất bị điều tra tội tham nhũng. Cả 4 cựu tổng thống Hàn Quốc còn sống đều đã ngồi tù hoặc đang bị điều tra hình sự.

Bà Park Geun-Hye, người kế nhiệm ông Lee, đang ngồi tù để chờ bản án về tội nhận hối lộ sau khi bị phế truất hồi năm ngoái. Các công tố viên đề xuất mức án 30 năm tù cho bà Park. Cựu tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng phải ngồi tù trong thập niên 1990 do cáo buộc tham nhũng và phản quốc sau khi rời nhiệm sở. Hai ông được ân xá sau hai năm thực hiện bản án.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới